Trang chủ Kinh nghiệm Đầu Tư #5 – CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU HƯỞNG CỔ TỨC HIỆU QUẢ

07/03/2022 - 02:50

#5 – CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU HƯỞNG CỔ TỨC HIỆU QUẢ

Nhà đầu tư khi tham gia giao dịch mua bán trên thị trường chứng khoán thường hướng đến 2 mục đích, một là sự chênh lệch giá lúc bán so với khi mua. Và thứ 2, đó chính là cổ tức đều đặn hằng năm. Đầu tư cổ phiếu để hưởng cổ tức là một chiến lược được ưa chuộng bởi đại đa số các nhà đầu tư trên khắp thế giới bởi nó mang lại lợi nhuận bền vững. Hãy cùng tìm hiểu về chiến lược đầu tư này và phương pháp vận dụng hiệu quả thông qua số này nhé!

Khái niệm cổ tức và chiến lược đầu tư hưởng cổ tức

Đầu tư cổ phiếu hưởng cổ tức là chiến lược được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Chiến lược này có nghĩa là nhà đầu tư bỏ tiền vào đầu tư cho một doanh nghiệp, và mỗi năm khi doanh nghiệp có lợi nhuận, doanh nghiệp đó sẽ chia cho bạn 1 phần lợi nhuận. Cổ tức là khoản lợi nhuận sau thuế mà công ty sẽ chi trả cho các cổ đông sau khi hoàn thành nghĩa vụ về tài chính và trích vào các quỹ của công ty theo quy định. Hiện nay, các doanh nghiệp thường trả cổ tức cho nhà đầu tư thông qua 2 hình thức chính: cổ tức bằng tiền mặt, cổ tức bằng cổ phiếu nhưng phổ biến nhất vẫn là cổ tức bằng tiền mặt, nghĩa là công ty sẽ trả trực tiếp tiền mặt cho cổ đông, hoặc sẽ chuyển tiền đến tài khoản chứng khoán nơi nhà đầu tư đã lưu ký chứng khoán đó. Hội đồng quản trị của doanh nghiệp sẽ dựa trên tình hình hoạt động kinh doanh sẽ trình đại hội cổ đông phê duyệt quyết định tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt. Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, tỷ lệ chi trả cổ tức này sẽ dựa trên mệnh giá 10,000 đồng của cổ phiếu. Có nghĩa dù bạn mua cổ phiếu với bất cứ giá nào, khi bạn nhận được thông báo chia 20% cổ tức bằng tiền, thì cứ mỗi cổ phiếu bạn sẽ được nhận 1 khoản cổ tức 2000 đồng. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng trả cổ tức. Một số công ty đang trên đà tăng trưởng, hoặc các công ty còn non trẻ thường có xu hướng muốn dùng lợi nhuận kiếm được để tái đầu tư vào doanh nghiệp với mục đích mở rộng quy mô sản xuất. Bởi vậy, nếu muốn áp dụng chiến lược đầu tư hưởng cổ tức, bạn phải lựa chọn cổ phiếu đã có lịch sử chia cổ tức tốt. Hoặc bạn lựa chọn các doanh nghiệp đầu ngành, hoặc các doanh nghiệp làm ăn kinh doanh thuận lợi, vay nợ ít, bởi vì khi doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi thì mới có lợi nhuận để chia cho cổ đông, và việc ít nợ vay ít bị áp lực tài chính thì khả năng chi trả cổ tức bằng tiền sẽ cao hơn.

Lợi ích của việc đầu tư hưởng cổ tức là gì?

Lợi ích đầu tiên chính là An toàn. Đặc điểm của đầu tư hưởng cổ tức là nên đầu tư vào những doanh nghiệp lớn, tăng trưởng ổn định nên các doanh nghiệp đó đủ khả năng trả cổ tức đúng hạn cho nhà đầu tư. Ngoài ra, việc đầu tư hưởng cổ tức phù hợp với nhà đầu tư có kế hoạch hưu trí hoặc có xu hướng muốn nhận dòng tiền đều đặn hằng năm, vì cổ tức được trả đều đặn theo quý, theo năm nên nhà đầu tư có dòng tiền bền vững để thực hiện các mục tiêu cá nhân, hoặc nhà đầu tư có thể tái đầu tư vào cổ phiếu đó hoặc cổ phiếu khác tiềm năng hơn.

Làm thế nào để đầu tư hưởng cố tức hiệu quả?

Để đầu tư hưởng cổ tức hiệu quả bạn cần nắm rõ 5 bí kíp sau đây: Thứ nhất, chọn công ty uy tín và dẫn đầu thị trường. Các cổ phiếu trả cổ tức chất lượng cao thường đến từ các công ty có uy tín, dẫn đầu thị trường, có lịch sử chia cổ tức đều đặn như :công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, công ty cổ phần FPT,… Các công ty mong muốn được biết đến rộng rãi trong giới đầu tư thường có chính sách chia cổ tức rõ ràng, minh bạch, trong đó quy định số tiền cổ tức được trả cho các cổ đông cũng như tần suất trả cổ tức.

Thứ 2, chọn công ty có tỷ suất cổ tức cao: tỷ suất cổ tức là tỷ suất sinh lợi mà bạn có thể nhận được từ cổ tức nếu mua cổ phiếu ở mức giá hiện tại, công thức tính là Tỷ suất cổ tức = Cổ tức trên 1 cổ phiếu/Giá thị trường. Một cổ phiếu có tỷ suất cổ tức càng cao thì giá trị định giá cũng cao tương ứng. Tìm kiếm những cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao là chiến lược mang lại hiệu quả cao cho những ai theo đuổi việc đầu tư hưởng cổ tức. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là không phải lúc nào tỷ suất cổ tức cao cũng tốt mà đôi khi là cái bẫy. Giả sử, cổ phiếu của công ty A có giá là 100.000 bằng cách nào đó doanh nghiệp đã phù phép lợi nhuận thật cao nhưng lợi nhuận đó là lợi nhuận ảo, doanh nghiệp chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 100%, Lúc này, tỷ suất cổ tức tuy cao nhưng doanh thu và lợi nhuận không thật, việc bạn nhận cổ tức và giá bị pha loãng ngay sau đó không đem về cho bạn khoản lợi nhuận thật sự. Bởi vậy, ngoài đánh giá tỷ suất cổ tức thì nhà đầu tư nhà đầu tư nên đánh giá thêm doanh nghiệp để xem lợi nhuận có thật hay không, doạnh nghiệp vẫn tăng trưởng để đảm bảo tương lai vẫn chia cổ tức cao không.

Thứ 3, chọn công ty vay nợ thấp: công ty phải có một bảng cân đối kế toán mạnh và ít có dư nợ. Tùy thuộc vào ngành, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu không được quá cao, sẽ giúp nhà đầu tư tránh được các doanh nghiệp có rủi ro vỡ nợ. Bên cạnh đó, đòn bẩy tài chính quá lớn sẽ là yếu tố gây khó khăn cho việc chi trả cổ tức trong thời kỳ khủng hoảng.

Thứ 4, chọn công ty có doanh thu tăng trưởng: đây là một trong những yếu tố quan trọng để xem xét có nên đầu tư để hưởng cổ tức hay không. Nhìn vào mức tăng trưởng doanh thu, ta có thể dự đoán được mức chi trả cổ tức. Một công ty ăn nên làm ra chắc chắn sẽ có nhiều lợi nhuận, từ đó cổ tức chia cho cổ đông cũng sẽ cao.

Cuối cùng, lựa chọn thời điểm mua-bán theo thông tin cổ tức: Nhà đầu tư không nhất thiết phải nắm giữ cổ phiếu một công ty cả năm mới nhận được cổ tức. Thay vào đó, bạn có thể theo dõi thông tin để mua trước ngày công ty công bố chi trả cổ tức, ít nhất phải sở hữu cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền 2 tuần, bởi tại thời điểm cận ngày chốt danh sách cổ đông, nhu cầu mua cổ phiếu trước ngày hưởng cổ tức là rất lớn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc khi áp dụng phương pháp này bởi thường sau ngày chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức, giá thị trường của cổ phiếu sẽ điều chỉnh giảm tương ứng với giá trị cổ tức, bởi vậy chỉ có doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng tốt mới có thể phục hồi giá tốt sau đợt pha loãng giá do chia cổ tức.

Đầu tư hưởng cổ tức là một chiến lược đầu tư hiệu quả, nhất là với các nhà đầu tư dài hạn vì nó có thể mang lại lợi nhuận vượt trội nếu nắm giữ lâu dài. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, nhà đầu tư sẽ biết cách vận dụng đầu tư phương pháp này một cách khéo léo, mang lại lợi nhuận ổn định.