Trang chủ Kinh nghiệm Đầu Tư #7 – Gia tăng lợi nhuận gấp NHIỀU lần với phương pháp đầu tư dài hạn

15/03/2022 - 01:55

#7 – Gia tăng lợi nhuận gấp NHIỀU lần với phương pháp đầu tư dài hạn

Có rất nhiều phương pháp, trường phái đầu tư chứng khoán trên thế giới, nhưng phương pháp đầu tư dài hạn là một trong những cách mang lại lợi nhuận kếch xù cho nhà đầu tư mà một trong số đó là bậc thầy chứng khoán Warren Buffett. Vậy đầu tư chứng khoán dài hạn là gì và làm thế nào để gia tăng khối tài sản khổng lồ như Buffett, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

Đầu tư chứng khoán dài hạn là chiến lược đầu tư chứng khoán kéo dài trên 1 năm, với chiến lược này nhà đầu tư sẽ tập trung mua cổ phiếu/trái phiếu/chứng chỉ quỹ tại thời điểm bị định giá thấp và sẵn sàng bỏ thời gian chờ đợi để bán ra với mức sinh lời vượt trội khi giá cổ phiếu công ty tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Hay việc nhà đầu tư góp vốn vào doanh nghiệp tăng trưởng và nắm giữ cổ phiếu trong suốt chu kỳ tăng trưởng của doanh nghiệp. Với hình thức này, nhà đầu tư cần có tầm nhìn rộng, sự nhanh nhạy và khả năng nhận định bao quát để đánh giá sản phẩm, đánh giá doanh nghiệp, ngành nghề cũng như môi trường tác động vĩ mô, đồng thời không chú ý đến các biến động nhỏ của thị trường.

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn

1. Tiết kiệm chi phí

Việc mua và bán chứng khoán thường xuyên rất tốn kém, bởi vì mỗi khi thực hiện giao dịch bán chúng ta đều phải trả tiền thuế, nên nếu không giỏi lướt sóng dù cổ phiếu bạn lựa chọn là 1 doanh nghiệp tốt nhưng bạn vẫn có khả năng bị lỗ vốn, chi phí thuế và các loại chi phí khác.

2. Lợi nhuận bền vững

Sau thời gian công ty phát triển, cổ phiếu/trái phiếu tăng giá cao. Đây là thời điểm bán hợp lý với mức giá tối ưu nhất. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ nhận được lãi kép, mang đến lợi nhuận cao.

3. Hạn chế được rủi ro

Theo nguyên tắc xác suất thì khi bạn đầu tư, tỷ lệ phần trăm lãi-lỗ là 50-50. Nếu nhà đầu tư thực hiện 1 giao dịch thì khả năng lãi là 50%, lỗ 50%. Càng giao dịch nhiều lần thì số lần lỗ càng cao. Nếu 1 giao dịch nào đó bạn lỗ mà lỗ với tỷ trọng lớn thì số lỗ đó sẽ bào mòn hết phần lợi nhuận của bạn thậm chí là âm vào vốn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư không bị ảnh hưởng bởi những biến động nhỏ trong giao dịch ngắn hạn nên không bị dao động tâm lý, không vội vàng bán tháo, hạn chế tối đa các giao dịch thất bại.

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn

1. Học cách kiểm soát tâm lý

Kiểm soát tâm lý vốn là điều khó rèn luyện nhất trong giao dịch chứng khoán, ngay cả với những nhà đầu tư lâu năm trên thị trường. Nhà đầu tư thường có tâm lý phải kiếm tiền thật nhanh, tối ưu hóa được mọi lệnh mua bán, trên thực tế điều này sẽ khó mà hoàn hảo dù bạn có là nhà đầu tư nhiều năm kinh nghiêm. Mọi doanh nghiệp đều cần thời gian để tăng trưởng, chẳng ai đốt cháy được giai đoạn. Là nhà đầu tư dài hạn, bạn nên học cách thích ứng với từng đợt sóng của thị trường thay vì việc nôn nóng, hoảng loạn. Có một bí mật là những nhà đầu tư dài hạn họ thường thích thú với những đợt giảm sốc vì đó là thời điểm họ sẵn sàng săn cổ phiếu chất lượng với giá rất rẻ.

2. Trau dồi kiến thức

Nếu không hiểu giá trị cốt lõi của doanh nghiệp để tạo sự kiên định nắm giữ lâu dài thì khi có một tin tức giật gân nào đó trên truyền thông, các diễn đàn trên mạng, hội nhóm group,… quyết định của nhà đầu tư chắc chắn bị lung lay. Thậm chí hôm nay có thể rất lạc quan về một cổ phiếu nào đó nhưng chỉ cần nghe thấy tin đồn không tốt trên một hội nhóm nào đó là có thể bán đi ngay ngày hôm sau. Vậy nên phải luôn trau dồi kiến thức về tài chính, chứng khoán thì mới có thể gặt hái được quả ngọt trong thị trường khắc nghiệt này.

3. Lựa chọn doanh nghiệp

Đương nhiên không ai muốn khoản đầu tư của mình thua lỗ thất bại, do đó việc lựa chọn một doanh nghiệp để “chọn mặt gửi vàng” là vô cùng quan trọng. Một doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề mà tương lai gần hoặc tương lai xa doanh nghiệp đó sẽ được hưởng lợi về tăng trưởng trong ngành đó, một doanh nghiệp non trẻ nhưng có lợi thế về công nghệ hay bằng sáng chế, hay một doanh nghiệp có những nghiên cứu có giá trị trong tương lai là một doanh nghiệp tuyệt vời để bạn đầu tư lâu dài. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có chỉ số EPS cao, ổn định trong vòng nhiều năm nhưng tỉ lệ P/E của cổ phiếu đó đang ở mức thấp, ví dụ EPS trên 5000 mà P/E dưới 5 liên tục trong vòng 2-3 năm sẽ là cổ phiếu đáng cân nhắc để đầu tư, bởi trong giai đoạn 3-5 năm liên tục sẽ có những lúc mà thị trường sụp đổ khiến một số doanh nghiệp tiềm năng có P/E rất thấp, đó cũng là thời điểm vàng thau lẫn lộn. Những cổ phiếu của doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, những cổ phiếu của doanh nghiệp hoạt động xuất sắc đều bị định giá rẻ mạt. Đây là lúc bạn có thể đi “săn hàng hiệu” với mức giá rất thấp.

4. Phải biết cách sử dụng hệ số P/E

Tuy P/E là một trong những chỉ số quan trọng nhưng nếu chỉ dựa trên 1 yếu tố này để lựa chọn cổ phiếu đầu tư dài hạn là quá mạo hiểm bởi trên thực tế, cũng có thể do doanh nghiệp kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến chỉ số EPS thấp nên P/E cao. Vậy nên lựa chọn khôn ngoan nhất là hãy kết hợp nhiều chỉ số khác như ROA, ROE, P/B,… để đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Lợi nhuận sẽ bù đắp được thời gian chờ đợi nếu như bạn lựa chọn đúng cổ phiếu. Đầu tư chứng khoán dài hạn không khó, việc khó là rèn luyện tinh thần kỷ luật thép, sự kiên nhẫn và thường xuyên dành thời gian cho việc phân tích cổ phiếu, cập nhật hoạt động kinh doanh tình hình doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trên, nhà đầu tư sẽ có thêm kinh nghiệm hữu ích để đầu tư hiệu quả, thành công.