22/07/2022 - 06:27
CHUỖI NHÀ THUỐC LONG CHÂU – ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG CHO FPT RETAIL
Ngày đăng 22/07/2022
Sau 10 năm hoạt động, Công ty cổ phần bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc ở 63 tỉnh thành, tạo dựng được niềm tin với khách hàng khi sở hữu chuỗi bán lẻ FPT Shop, F.Studio By FPT và chuỗi nhà thuốc Long Châu.
Điểm nhấn đầu tư
Chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục gia tăng quy mô và dự kiến tạo lợi nhuận tích cực hơn trong năm 2022, trong khi từ năm 2021 chuỗi nhà thuốc đã bắt đầu có lãi nhẹ.
Nhu cầu máy tính xách tay và các thiết bị di động tiếp tục gia tăng. Từ năm 2015 đến 2021 FRT đứng thứ 1 về thị phần máy tính xách tay, đồng thời đứng thứ 2 về thị phần điện thoại và là nhà bán lẻ Apple chính hãng hàng đầu tại Việt Nam.
Theo Euromonitor và Retail Asia Publishing, với doanh thu 14.523 USD/m2, FPT Retail tiếp tục là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam.
Tổng quan ngành
Theo số liệu của Tổng cục Thống Kê, dân số Việt Nam năm 2021 đạt hơn 98,5 triệu người, trong đó dân số thành thị chiếm 37,1% tổng dân số, tiếp tục xu hướng tăng do sự di chuyển từ nông thôn ra thành thị. Trong giai đoạn 2016 – 2020, thu nhập bình quân đầu người cũng ghi nhận tăng trưởng bình quân mỗi năm hơn 8%. Tỷ lệ đô thị hóa và thu nhập bình quân đầu người dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong các năm tới là động lực gia tăng giá trị thị trường bán lẻ tại Việt Nam.
Thị trường dược phẩm Việt Nam được đánh giá là vô cùng tiềm năng, với giá trị khoảng 7,7 tỷ USD vào năm 2021. Cả nước hiện có khoảng 60.000 nhà thuốc, hầu hết là nhà thuốc truyền thống, các nhà thuốc hiện đại chỉ chiếm khoảng 3 – 5%. Theo hãng nghiên cứu thị trường BMI, doanh số thị trường dược phẩm sẽ tăng từ 7,7 tỉ USD vào năm 2021 lên 16,1 tỉ USD vào năm 2026.
Tổng quan doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (gọi tắt là FPT Retail) được thành lập từ năm 2012 tại Việt Nam, là công ty liên kết của Tập đoàn FPT, sở hữu 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop, F.Studio By FPT và 1 công ty con là Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.
Tính đến cuối năm 2021, Chuỗi cửa hàng Long Châu đã đạt 400 cửa hàng, tăng 200 cửa hàng so với cuối năm 2020. Chuỗi cửa hàng FPTShop cũng đạt 647 cửa hàng, phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, tăng 52 cửa hàng so với tại cuối năm 2020.
Lĩnh vực kinh doanh
Hệ thống bán lẻ FPT Shop
Là chuỗi chuyên bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số di động bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, phụ kiện và dịch vụ công nghệ… FPT Shop là hệ thống bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, FPT Shop là chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ sau Thế giới di động. Cập nhật mới nhất ngày 22/07/2022 theo số liệu cập nhật mới nhất trên website fptshop.com.vn hiện có 901 cửa hàng FPT Shop trên toàn quốc.
Thị trường hàng công nghệ đang có xu hướng chững lại, tuy nhiên FPT Shop đang tiếp tục nâng cao hiệu quả trên mỗi cửa hàng và tận dụng tối đa không gian theo mô hình shop in shop trong việc mở rộng sang mảng thiết bị gia dụng, điện tử thông minh khi hợp tác với “gã khổng lồ” Xiaomi nhằm triển khai hệ sinh thái Mi Eco.
Hệ thống F.Studio By FPT
Là chuỗi cửa hàng được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam ở cấp độ cao cấp nhất, chuyên kinh doanh các sản phẩm chính hãng của Apple. FPT Retail là công ty đầu tiên có chuỗi bán lẻ với mô hình cửa hàng chuẩn của Apple, bao gồm: AAR (Apple Authorised Reseller) và iCorner, mang đến cho khách hàng không gian tuyệt vời để trải nghiệm những sản phẩm công nghệ độc đáo, tinh tế của Apple cùng dịch vụ bán hàng và chất lượng chăm sóc khách hàng cao cấp và thân thiện nhất.
Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu
Trong quý 3/2018, FPT Retail đã thành lập công ty con là Dược phẩm FPT Long Châu với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FPT Retail đóng góp 75% vốn điều lệ.
Sở hữu chuỗi nhà thuốc Long Châu chuyên kinh doanh dược phẩm, dụng cụ y khoa, thực phẩm chức năng chính hãng thuộc Hệ thống Bán lẻ FPT Retail. Long Châu tập trung vào thuốc chữa bệnh khoảng 70% trong khi đối thủ cạnh tranh đáng kể nhất là Pharmacity tỷ trọng thuốc chữa bệnh chỉ chiếm khoảng 30% còn lại là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, dụng cụ y tế cá nhân. Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang của ông lớn MWG thì đi theo hình thức trung hòa giữa Long Châu và Pharmacity. Từ năm 2021 chuỗi nhà thuốc Long Châu đã bắt đầu có lãi và dự kiến sẽ đống góp khoảng 15% lợi nhuận cho FRT trong năm 2022, xét về hiệu quả Long Châu có vẻ đang tốt hơn Pharmacity với số lượng cửa hàng đang dẫn đầu thị trường và gần gấp đôi so với Long Châu nhưng đến cuối năm 2021 báo lỗ lũy kế đến hơn 1.000 tỷ đồng.
Trong năm 2021, FRT cũng mua lại công ty Cổ phần Hữu Nghị Việt Hàn (vốn điều lệ: 8.121.000.000) với tỷ lệ sở hữu 99,98% nhằm mục đích xây dựng và phát triển hệ thống kho bãi, logistic của Công ty. Công ty hướng đến tầm nhìn lâu dài khi nhìn thấy câu chuyện về lỗ hổng chuỗi cung ứng của Pharmacity về việc kho dự trữ nhỏ và luôn trong tình trạng quá tải khiến lượng hàng hóa cung cấp ra thị trường không đủ.
Kết quả kinh doanh
FRT ghi nhận doanh thu hợp nhất năm 2021 đạt 22.619 tỷ đồng, tăng trưởng 53% so với năm 2020, gấp 1,4 lần kế hoạch doanh thu năm 2021, lợi nhuận trước thuế đạt 554 tỷ đồng, gấp 19,5 lần năm 2020. Kết quả đáng ghi nhận này làm các chỉ số về khả năng sinh lời cải thiện mạnh mẽ. Trong đó, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.977 tỷ đồng, tăng 3,3 lần so với năm 2020, giúp Long Châu có lãi nhẹ trong năm 2021. Trong Q1/2022, doanh thu Long Châu tăng 3,7 lần lên 2.159 tỷ đồng và LNST ước đạt khoảng 31 tỷ đồng. Ước tính doanh thu bình quân mỗi cửa hàng là 1,3 tỷ đồng/tháng.
Doanh thu online cả năm 2021 đạt 6.285 tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với năm 2020 và chiếm 28% tổng doanh thu hợp nhất FRT trong năm 2021.
Trong quý I/2022, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 7.786 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 169,35 tỷ đồng, lần lượt tăng 66,9% và 447,5% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 12,6% lên 15,8%. Riêng chuỗi Long Châu đóng góp 2.159 tỷ đồng, tăng trưởng 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành hàng laptop ghi nhận doanh thu đạt 1.407 tỷ đồng, tăng trưởng 74%. Doanh thu online đạt 1.475 tỷ đồng, tăng trưởng 60% và chiếm 19% tổng doanh thu hợp nhất.
Theo số liệu cập nhật mới nhất trên website nhathuoclongchau.com số lượng cửa hàng cập nhật đến ngày 22/07/2022 đã lên đến 703 nhà thuốc. So với hai đối thủ trong ngành là An Khang của MWG đạt mốc 520 nhà thuốc và Pharmacity đang đứng đầu với số lượng 1128 nhà thuốc.
Định hướng kinh doanh 2022
Năm 2022, FRT đặt mục tiêu kinh doanh lạc quan với lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng trưởng 30% đạt 720 tỷ đồng và doanh thu thuần tăng 20% đạt 27.000 tỷ đồng, đồng thời tập trung đẩy mạnh chuỗi Long Châu.
Tiếp tục mở rộng vùng phủ chuỗi FPTShop và trung tâm Laptop
Năm 2021, FPT Retail tiếp tục giữ vững vị thế là nhà bán lẻ Laptop số 1 thị trường, kết quả này đến từ nhiều yếu tố trong đó việc hoàn tất mở mới 70 trung tâm laptop trong quý 1/2021 là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của ngành hàng Laptop. Tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ, FRT sẽ tiếp tục đẩy mạnh mô hình thành công này với việc mở mới thêm hơn 70 trung tâm laptop trong năm 2022. Ngoài ra, FPTShop cũng sẽ tiếp tục mở rộng vùng phủ tại các khu vực quận, huyện đông dân cư mà số lượng cửa hàng FPTShop chưa tương xứng hoặc chưa có, theo đó dự kiến sẽ mở mới từ 70 đến 100 cửa hàng trong năm 2022.
Tiếp tục phát triển các dịch vụ hiện hữu và dịch vụ mới cho FPT Shop
Thử nghiệm các điểm bán PC Gaming nhằm hoàn thiện hệ sinh thái máy tính, phục vụ cho khách hàng nói chung và cho các bạn học sinh, sinh viên nói riêng, phục vụ không chỉ nhu cầu cơ bản mà cả nhu cầu nâng cao như máy tính chuyên dụng, máy tính gaming, những nhu cầu mà Laptop chưa hoàn toàn đáp ứng được.
Bên cạnh đó, FRT sẽ nghiên cứu, triển khai mô hình kinh doanh mạng di động ảo nhằm tận dụng hệ thống cửa hàng hiện có, và bắt đầu đẩy mạnh mô hình bán hàng B2B2C cho các khách hàng là CBNV Tập đoàn FPT và thuộc các công ty là đối tác của Tập đoàn FPT với những chính sách ưu đãi đặc biệt.
Đẩy nhanh mở rộng vùng phủ chuỗi Long Châu, nâng cao vị thế trên thị trường Dược phẩm
Long Châu sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiến độ mở rộng vùng phủ ra 63 tỉnh thành, dự kiến sẽ mở thêm ít nhất 300 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng tại cuối năm 2022 dự kiến lên khoảng từ 700 – 800 cửa hàng.
Đầu tư vào công nghệ
Trong năm 2021, FPT Retail đã ký kết hợp tác chiến lược với FPT Software để giúp FRT thực hiện chuyển đổi số thành công trong giai đoạn các năm tiếp theo. Trong năm 2022, FRT cam kết sẽ đầu tư mạnh mẽ vào dự án chuyển đổi số và không ngừng hoàn thiện nền tảng bán lẻ số để giúp tăng hiệu suất vận hành, nâng cao trải nghiệm “thông minh” cho khách hàng.
Sức khỏe tài chính
Cơ cấu tài sản
Cuối năm 2021, tổng tài sản FRT đạt 10.786 tỷ đồng tăng 5.389 tỷ đồng so với năm 2021, tương ứng tăng 100,1%i so với cùng kỳ. Trong đó, tăng mạnh nhất là hàng tồn kho từ 1.826 tỷ đồng năm 2020 lên 4.930 tỷ đồng vào cuối năm 2021 do công ty lo ngại đứt gãy chuỗi cung ứng bởi Covid và nhu cầu sản phẩm điện tử cũng như dược phẩm trong giai đoạn cuối năm tăng cao.
Cơ cấu tài sản chủ yếu tập trung vào tài sản ngắn hạn, năm 2021 tài sản ngắn hạn chiếm 94,7% tổng tài sản phù hợp với hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ của công ty.
Cơ cấu nguồn vốn
Cuối năm 2021, nợ phải trả tăng mạnh đạt 9.106 tỷ đồng, tăng 4.944 tỷ đồng tương ứng tăng 1,2 lần so với năm 2020. Chủ yếu là tăng nợ vay ngắn hạn để tăng tỷ trọng hàng tồn kho tương ứng đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ của khách hàng trong thời điểm cuối năm. Đặc thù của doanh nghiệp bán lẻ là dùng nợ vay để cho hoạt động kinh doanh liên tục, tuy nhiên FRT quản lý tồn kho khá tốt, vòng quay hàng tồn kho năm 2021 là 5,66 vòng/năm con số này cải thiện rõ rệt so với năm 2021 là 4,81 vòng/năm cho thấy tốc độ bán hàng của doanh nghiệp đang được kiểm soát tốt.
Khả năng thanh toán
Hệ số thanh toán hiện hành năm 2021 là 1.12 lần, tương đương với hệ số năm 2020 và hệ số thanh toán nhanh năm 2021 là 0.34 lần giảm nhẹ so với năm 2020. Nguyên nhân do hàng tồn cuối năm 2021 tăng so với 2020, nhằm đảm bảo đầy đủ dự trữ hàng bán trong giai đoạn tết và giai đoạn dịch khó lường, nguồn cung có khả năng đứt gãy.
Khả năng sinh lời
Trong năm 2021, các chỉ số ROE, ROA đều được cải thiện mạnh mẽ. ROA đạt 5,49% và ROE đạt 30,56% do năm 2021 FRT bất chấp khó khăn do dịch bệnh, giãn cách,…vẫn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc.
Rủi ro đầu tư
Rủi ro đứt gãy nguồn cung ứng, việc đứt gãy nguồn cung luôn là vấn đề được quan tâm, đặc biệt là trong năm 2021, khi thời gian giãn cách xã hội kéo dài nhiều tháng, ảnh hưởng đến việc nhập khẩu, vận chuyển và phân phối sản phẩm.
Rủi ro công nghệ khi hiện nay công nghệ đang ngày càng phát triển nhanh chóng thì những sản phẩm điện thoại di động/máy tính cá nhân với những tính năng mới, mẫu mã được cải thiện liên tục ra đời với vòng đời của các sản phẩm thường khá ngắn. Điều này làm cho Công ty phải chịu thêm rủi ro khi các sản phẩm cũ không tiêu thụ được đồng thời tốn thêm chi phí trong việc liên tục mua về những sản phẩm công nghệ mới.
Rủi ro quản lý hàng tồn kho luôn là vấn đề quan trọng của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ. Hàng tồn kho của doanh nghiệp được tài trợ phần lớn từ vốn vay ngắn hạn, do đó hàng tồn kho chậm bán sẽ làm tăng chi phí lãi vay, khiến các doanh nghiệp bán lẻ phải giảm giá để xử lý hàng tồn kho, làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Bên cạnh sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt của các nhà phân phối lớn là MWG, Viettel Store, Cellphones,… Công ty còn phải cạnh tranh với các kênh bán hàng online trong nước và nước ngoài như Lazada, Shopee, Tiki,…
—————————————————————————————————————-
Lưu ý: Đây là những thông tin liên quan đến doanh nghiệp đã được YSVN thu thập, phân tích dựa trên các nguồn đáng tin cậy, nhà đầu tư có thể tham khảo để hiểu về ngành nghề và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, nội dung không mang ý nghĩa khuyến nghị đầu tư. YSVN không chịu trách nhiệm về tính chính xác và miễn trừ trách nhiệm khi sử dụng thông tin trên đây đến kết quả đầu tư. Để nhận được khuyến nghị đầu tư cụ thể vui lòng mở tài khoản để được các chuyên viên tư vấn của Yuanta Việt Nam hướng dẫn giao dịch cụ thể với từng vị thế của khách hàng.
—————————————————————————————————————-
Bùi Thị Loan – Trưởng phòng Đào tạo đầu tư
Email: loan.bui@yuanta.com.vn
Nguyễn Trung Hiếu – Chuyên viên Đào tạo đầu tư
Email: hieu.nguyen1@yuanta.com.vn