“VUA CÁ TRA” MỘT THỜI ĐANG TRỞ LẠI CUỘC ĐUA

“VUA CÁ TRA” MỘT THỜI ĐANG TRỞ LẠI CUỘC ĐUA

Công ty Cổ phần Nam Việt (HOSE: Navico) có tiền thân là Công ty TNHH Nam Việt được thành lập vào năm 1993. Công ty đã hoàn thành việc xây dựng chuỗi sản xuất khép kín từ con giống, thức ăn, nuôi trồng thủy sản tới chế biến. Sản phẩm của Công ty đã có mặt trên 100 quốc gia trên khắp thế giới.

Điểm nhấn doanh nghiệp

Việc xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ trong tháng 8/2022 sẽ giúp Navico duy trì giá bán bình quân cho cả năm 2022 ở mức cao hơn 2021. Đồng thời nhu cầu nhập khẩu của các thị trường trọng yếu như Trung Quốc và Thái Lan gia tăng trở lại.

Vùng nuôi mới Bình Phú có công suất lớn gấp 2,4 lần vùng nuôi trước đây của Navico áp dụng công nghệ cao sẽ giúp cắt giảm chi phí nhân công đáng kể.

Lĩnh vực kinh doanh mới của Navico là điện mặt trời áp mái, hệ thống này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và tăng thêm doanh thu cho doanh nghiệp

Là doanh nghiệp thủy sản hiếm hoi có chuỗi sản xuất khép kín từ ươm giống, vùng nuôi rộng lớn cho đến nhà máy sản xuất thức ăn và nhà máy chế biến, đảm bảo yêu cầu khắt khe từ các khách hàng ở nhập khẩu từ nước ngoài.

Đầu năm 2022 Navico chính thức khởi công Nhà máy chế biến collagen peptide và gelatin” tại Khu công nghiệp Thốt Nốt – TP Cần Thơ với diện tích hơn 9.600 m2. Đây là dự án liên doanh giữa Navico với Amicogen, Hàn quốc. Nhà máy được xây dựng giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư gần 6 triệu USD với công suất 800 tấn thành phẩm collagen và gelatin mỗi năm, theo tiêu chuẩn Hàn Quốc dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào sản xuất vào cuối năm nay.

Tổng quan ngành

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản của cả nước mang về trên 5,76 tỷ USD, tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 6/2022, xuất khẩu cá tra vẫn giữ được mức tăng trưởng cao 54% so với cùng kỳ, đạt gần 220 triệu USD. Tính chung 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của cả nước đạt trên 1,4 tỷ USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 25% doanh số xuất khẩu thuỷ sản. Giá nguyên liệu có biến động nhưng vẫn duy trì ở mức cao, giá cá tra nguyên liệu trung bình đạt 29.900 đồng/kg (+42%yoy). 

Nguồn: Tổng cục Thống kê, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)

Sang tháng 7, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục chững lại với giá trị xuất khẩu 970 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 4% so với tháng 6/2022. 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), đối với sản phẩm tôm giai đoạn cuối năm sẽ tương đối khó khăn do áp lực thiếu nguyên liệu, giá thu mua cao, đồng thời lạm phát tăng cao ở thị trường Mỹ và EU khiến cho nhu cầu tiêu dùng sẽ có phần suy giảm. Tuy nhiên ngược lại cá tra lại là một mặt hàng có lợi thế khi lạm phát lên quá cao ở các thị trường này, người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu, chuyển hướng sang các sản phẩm có giá phù hợp như cá tra phile đông lạnh hoặc chả cá, surimi,…

Tổng quan doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico) có tiền thân là Công ty TNHH Nam Việt được thành lập vào năm 1993. Công ty hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản, xuất khẩu thủy sản, sản xuất thức ăn thủy sản.

Sản phẩm của Công ty đã có mặt trên 100 quốc gia trên khắp thế giới. Công ty đã hoàn thành việc xây dựng chuỗi sản xuất khép kín từ con giống, thức ăn, nuôi trồng thủy sản tới chế biến.

Ươm giống

Navico sở hữu 20,000 cặp cá bố mẹ có khả năng sản xuất 14 tỷ cá giống. Với công nghệ chọn lọc gen từ Nauy, khả năng sống sót trong quá trình ươm giống được ổn định ở mức tối ưu. Diện tích sử dụng cho việc nuôi cá giống của Navico đạt 150 ha tại vùng nuôi công nghệ cao Bình Phú

Vùng nuôi

Navico hiện sở hữu 250 ha vùng nuôi truyền thống (cung cấp đến 120,000 tấn cá nguyên liệu mỗi năm) cộng thêm 600 ha vùng nuôi công nghệ cao vừa mới được đầu tư vào năm 2018 (cung cấp đến 250,000 tấn cá nguyên liệu mỗi năm).

Sản xuất thức ăn

Nhà máy thức ăn của Navico có công suất thiết kế lên đến 800,000 tấn mỗi năm, cung cấp 100% nhu cầu từ vùng nuôi của Navico. Các nguyên liệu sử dụng cho sản xuất được nhập khẩu và thu mua trực tiếp từ các nguồn hàng uy tín giúp đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cao nhất cho thức ăn

Nhà máy chế biến

Navico có tổng cộng 4 nhà máy chế biến Nhà máy đông lạnh Nam Việt (DL152), nhà máy đông lạnh Thái Bình Dương (DL384), nhà máy đông lạnh Ấn Độ Dương (DL18), nhà máy đông lạnh Đại Tây Dương (DL408) với tổng công suất chế biến lên đến 1,200 tấn cá nguyên liệu mỗi ngày và đạt đầy đủ các chứng nhận chất lượng ISO, Global GAP, HACCP, IFS, BRC, GMP, HALAL

Thị trường tiêu thụ

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu thế giới đến hơn 100 quốc gia khắp các thị trường Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ, Trung Quốc,…

Tỷ trọng doanh thu từ thị trường nội địa chiếm phần lớn, đạt 29%, lớn thứ 2 là thị trường Châu Á (Trừ Trung Quốc), chiếm khoảng 21%. Tiếp theo là thị trường Châu Âu, chiếm 19%, thị trường Châu Mỹ chiếm 19% và thị trường Trung Quốc khoảng 8%.

Công ty đã thực hiện chiến lược đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng từ các thị trường lớn sụt giảm nhập khẩu do dịch Covid-19, đặc biệt là sự suy giảm từ thị trường Trung Quốc và đã kịp thời tăng thị phần ở các khu vực Châu Âu và Châu Mỹ.

Kết quả kinh doanh

Tại Đại hội cổ đông năm 2022, Navico thông qua kế hoạch doanh thu của năm 2022 là 5.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 1.000 tỷ đồng. So với năm 2021, chỉ tiêu doanh thu đã cao hơn 48% còn kế hoạch lợi nhuận gấp 6,6 lần.

Nguồn Navico, YSVN tổng hợp

Kết quả kinh doanh năm 2021 khá ảm đạm, mặc dù doanh thu cũng như lợi nhuận gộp của Navico đều tăng so với năm 2020, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế cả năm lại sụt giảm do hàng loạt chi phí gia tăng. Trong đó chi phí lãi vay tăng từ 61,9 tỷ đồng năm 2020 lên đến 102,9 tỷ đồng ở năm 2021 tăng tương ứng 66,2%, đồng thời chi phí bán hàng cũng tăng mạnh 51,9% so với cùng kỳ từ mức 185 tỷ đồng lên 281 tỷ đồng.

Bước sang năm 2022, tình hình kinh doanh của Navico mang sắc màu tích cực đang dần bước trở lại cuộc đua chinh phục thị trường bằng sản phẩm chủ đạo “cá da trơn”. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2022 – Navico mang về doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 2.525 tỷ đồng và 447 tỷ đồng, tương ứng thực hiện được 49% kế hoạch doanh thu, 51% kế hoạch lợi nhuận. Lũy kế LNST 6 tháng đầu năm tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái và biên lợi nhuận gộp vẫn giữ ở mức cao 32%, Navico luôn có biên lợi nhuận gộp cao là do công ty tự chủ 100% nguyên liệu đầu vào so với các đối thủ cùng ngành.

Doanh thu và lợi nhuận của Navico có sự sụt giảm từ năm 2020, 2021 do chịu tác động từ Covid khiến cho thị phần xuất khẩu chủ yếu của doanh nghiệp là Trung Quốc bị sụt giảm đáng kể do chính sách “Zero Covid” từ quốc gia tỷ dân này. Hiện tại, Navico đã tăng cường đa dạng hóa đối tác khách hàng ở các khu vực khác như Mỹ, Châu Âu để phân tán rủi ro.

Cơ cấu doanh thu

Nguồn Navico

Cơ cấu doanh thu của Navico trong 6 tháng đầu năm đối với thị trường xuất khẩu chiếm 71% vẫn chủ yếu đến từ thành phẩm đông lạnh đạt 69% còn lại là chả cá. Riêng đối với thị trường nội địa có sự phân bổ đều hơn trong cơ cấu doanh thu, thành phẩm đông lạnh chiếm 12%, dầu cá 7%, chả cá 5%, điện 2%,…

Sức khỏe tài chính

Cơ cấu tài sản

Nguồn Navico, YSVN tổng hợp

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Navico tăng nhẹ so với đầu năm (lên 4.886 tỷ đồng); trong đó gần 60% là tài sản ngắn hạn.

Tính tới 30/6/2022, tổng tài sản của Nam Việt tăng 13,7% so với đầu năm lên 5.554,7 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tồn kho đạt 1.963 tỷ đồng, chiếm 35,3% tổng tài sản; tài sản cố định đạt 1.120,9 tỷ đồng, chiếm 20,2% tổng tài sản; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 860,1 tỷ đồng, chiếm 15,5% tổng tài sản; tài sản dở dang dài hạn đạt 832,8 tỷ đồng, chiếm 15% tổng tài sản và các tài sản khác.

Cơ cấu nguồn vốn

Nguồn Navico, YSVN tổng hợp

Tính tới cuối quý 30/06/2022,nợ phải trả của doanh nghiệp đạt 2.606 tỷ đồng, tăng 270 tỷ đồng tương ứng tăng 11,5% so với đầu năm. Chủ yếu do doanh nghiệp tăng phải trả ngắn hạn người bán 206 tỷ đồng và tăng nợ vay ngắn hạn 161 tỷ đồng.  

Tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn của Navico là 2.155 tỷ đồng chiếm khoảng 38,8% tổng nguồn vốn, nợ vay của Navico có khả năng tiếp tục tăng trong bối cảnh công ty đang cần nguồn tài trợ cho dự án nuôi trồng thủy sản công nghệ cao Bình Phú.

Khả năng thanh toán

Nguồn FiinPro, YSVN tổng hợp

Hệ số khả năng thanh toán hiện hành của Navico luôn lớn hơn 1 qua các năm. Tuy nhiên do cơ cấu tài sản của Navico với hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn nên khiến cho hệ số thanh toán hiện hành ở mức khá thấp. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2022 chỉ số này đã bắt đầu có sự cải thiện đáng kể khi tăng lên mức 0.55 lần so với 0.18 lần ở cuối năm 2021.

Khả năng sinh lời

Nguồn FiinPro, YSVN tổng hợp

Trong giai đoạn 2020, 2021 do tác động của Covid làm suy giảm doanh thu đồng thời chi phí tăng lên khiến cho lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2022, doanh nghiệp bắt đầu tích cực hơn trong hoạt động kinh doanh khi có nhiều đơn hàng từ các thị trường mới, điển hình là đơn hàng trong tháng 08/2022 đến thị trường Mỹ khiến cho giá bán trung bình được nâng lên. Navico cũng khá tự tin khi đặt kế hoạch kinh doanh đạt mức kỷ lục trong năm nay. Điều này dự báo cho các chỉ số khả năng sinh lời sẽ được cải thiện đáng kể không chỉ 6 tháng đầu năm mà còn cho cả năm 2022.

Rủi ro đầu tư 

Rủi ro dịch bệnh và lũ lụt thất thường là vấn đề mà các doanh nghiệp thủy sản lo ngại.

Cước vận chuyển đường biển tăng mạnh gây áp lực chi phí cho việc xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ và EU.

Với việc tự do hóa thương mại quốc tế, thủy sản Việt Nam sẽ có lợi về thuế quan, nhưng sẽ là đối tượng để các nước nhập khẩu áp dụng các rào cản phi thuế quan nhằm bảo hộ ngành sản xuất nội địa.

—————————————————————————————————————-

Lưu ý: Đây là những thông tin liên quan đến doanh nghiệp đã được YSVN thu thập, phân tích dựa trên các nguồn đáng tin cậy, nhà đầu tư có thể tham khảo để hiểu về ngành nghề và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, nội dung không mang ý nghĩa khuyến nghị đầu tư. YSVN không chịu trách nhiệm về tính chính xác và miễn trừ trách nhiệm khi sử dụng thông tin trên đây đến kết quả đầu tư. Để nhận được khuyến nghị đầu tư cụ thể vui lòng mở tài khoản để được các chuyên viên tư vấn của Yuanta Việt Nam hướng dẫn giao dịch cụ thể với từng vị thế của khách hàng.

—————————————————————————————————————-

Bùi Thị Loan – Trưởng phòng Đào tạo đầu tư

Email: loan.bui@yuanta.com.vn

Nguyễn Trung Hiếu – Chuyên viên Đào tạo đầu tư

Email: hieu.nguyen1@yuanta.com.vn

Chia sẻ: clipboard facebook twitter goolge linkedin