VINCOM RETAIL – CÁNH CỬA VÀO VIỆT NAM CỦA HÀNG HIỆU

VINCOM RETAIL – CÁNH CỬA VÀO VIỆT NAM CỦA HÀNG HIỆU

Công ty cổ phần Vincom Retail (HOSE: VRE) là công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup hiện là chủ đầu tư, phát triển, cho thuê và vận hành TTTM lớn nhất Việt Nam. Với hệ thống TTTM phủ khắp tại các vị trí đắc địa hàng đầu Vincom Retail được xem như là cánh cửa cho hàng hiệu vào Việt Nam.

Tổng quan thị trường và điểm nhấn đầu tư

Theo nghiên cứu của Economist Intelligence Unit (EIU) doanh thu bán lẻ được dự báo vẫn lạc quan với doanh số tăng trung bình 10,3% trong giai đoạn 2022-2024 và tăng trưởng chi tiêu cá

Bức tranh nhộn nhịp của thị trường bán lẻ ngày càng thể hiện đậm nét khi nhiều ông lớn hàng hiệu quốc tế xem Việt Nam làm điểm dừng chân tiếp theo trong quá trình chinh phục thị trường Á Đông. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy con sóng ngành bán lẻ ở Việt Nam chưa thoái trào mà vẫn đang trong giai đoạn cuồn cuộn giữa biển khơi, đặc biệt đó chính là mảng bán lẻ mặt bằng trung tâm thương mại. Trong năm 2021, các thương hiệu lớn tiếp tục mở rộng hệ thống bán lẻ tại TTTM Vincom, bất chấp khó khăn do Covid-19, bao gồm các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, H&M, Muji, Decathlon, Mango, Nike, Levi’s, Fila, Xtep, The Body Shop, Dookki hay các thương hiệu trong nước như Pantio, Highlands Coffee, Golden Gate.

Với hệ thống TTTM phủ khắp tại các vị trí đắc địa hàng đầu Vincom Retail được xem như là cánh cửa cho hàng hiệu vào Việt Nam để thống lĩnh thị trường đồng thời đẩy mạnh nhận dạng thương hiệu tại thị trường đầy tìm năng này mà hiếm có một nhà cung cấp nào khác có thể đáp ứng được.

VRE -CÔNG TY CỔ PHẦN VINCOM RETAIL CÁNH CỬA VÀO VIỆT NAM CỦA HÀNG HIỆU

Trung tâm thương mại Vincom Center

Không những có vị trí thuận lợi, Vincom Retail còn có quỹ đất đủ lớn từ Vingroup nhà phát triển bất động sản hàng đầu để theo đuổi mô hình shopping mall khi mà các đối thủ cạnh tranh đáng gờm như Lotte của Hàn Quốc, Auchan của Pháp, hay kể cả Aeon và Takashimaya,… khó có thể dàn trải thành chuỗi như Vincom Retail. Bên cạnh đó Vincom Retail được hưởng lợi rất nhiều từ hệ sinh thái cùng với giá trị thương hiệu của Vingroup. Ở Vincom Retail khách hàng có một trải nghiệm từ a đến z các tiện ích bên cạnh việc mua sắm như: vui chơi, y tế, làm đẹp spa, tham quan… mà các trung tâm thương mại khác không có được.

Việt Nam sở hữu cơ cấu dân số vàng với tầng lớp trung lưu ngày càng cao. Vincom Retail được xem như nơi hội tụ sức trẻ, phong cách sống thời thượng của Việt Nam. Ở Việt Nam dần dần hình thành nên một phong cách sống trong các bạn trẻ có điều kiện, các gia đình trung lưu cuối tuần hẹn hò đi mua sắm, giải trí, ăn uống,… tại các trung tâm thương mại. Đây chính là đại diện xuất sắc của tầng lớp thu nhập cao có khả năng tiêu dùng và sức mua lớn đang phát triển rất mạnh ở Việt Nam, một đất nước được đánh giá có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất tại các nước đang phát triển. Vì vậy mà các trung tâm thương mại tại Việt Nam luôn sầm uất, người qua kẻ lại tấp nập.

Tháng 04/2021 VRE ra mắt thành công mô hình du lịch bán lẻ Grand World Phú Quốc tại Phú Quốc United Center. Với hơn 400 khách thuê trong nước và quốc tế, Grand World Phú Quốc kết hợp hài hòa giữa bản sắc địa phương và thương hiệu quốc tế; đa dạng trong ngành hàng, phân khúc thương hiệu và chủng loại hàng hóa; đáp ứng mọi nhu cầu của các nhóm khách du lịch, trở thành mảnh ghép hoàn hảo để đưa Phú Quốc United Center trở thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á.

Trong năm 2022 Vincom Retail dự kiến khai trương ba dự án mới, cung cấp ra thị trường gần 95.000 m² diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên 1,8 triệu m². Kế hoạch kinh doanh năm 2022 của công ty với doanh thu 8.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 35,8% và 82,5% so với thực hiện năm 2021.

Tổng quan doanh nghiệp

Vincom Retail là công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup được thành lập năm 2012 và hiện là chủ đầu tư, phát triển, cho thuê và vận hành TTTM lớn nhất Việt Nam. Tính đến cuối năm 2021 Vincom Retail đang sở hữu 80 TTTM khắp 43 tỉnh thành trên cả nước với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ gần 1,7 triệu m2 với 4 thương hiệu là Vincom Center, Vincom Plaza, Vincom Megamall và Vincom+.

Hoạt động kinh doanh

Hệ thống TTTM

Hệ thống Vincom Center – Biểu tượng của đẳng cấp

Vincom Center tọa lạc tại các vị trí đắc địa tại các đô thị lớn, đông dân cư của Việt Nam với các thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế. Hiện tại Công ty sở hữu và vận hành 07 TTTM Vincom Center trên cả nước, gồm 05 TTTM tại Hà Nội và 02 TTTM tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hệ thống TTTM Vincom Mega Mall – Biểu tượng của phong cách sống mới

Vincom Mega Mall là các TTTM có quy mô lớn, hướng tới các đối tượng trung lưu với vị trí hấp dẫn tại các khu đô thị phức hợp, khu vực đông dân cư, mang đến hàng trăm thương hiệu và các phân khu giải trí – ẩm thực quy mô và độc đáo. Hiện có bốn TTTM Vincom Mega Mall trên cả nước, gồm 03 tại Hà Nội và 01 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hệ thống TTTM Vincom Plaza – Điểm đến yêu thích hàng ngày của mọi gia đình

Vincom Plaza hướng tới mọi gia đình tại các thành phố trẻ và khu vực ngoài trung tâm của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, Vincom Retail sở hữu và vận hành 54 TTTM Vincom Plaza

Hệ thống trung tâm mua sắm Vincom+ – Đón đầu và thay đổi xu hướng tiêu dùng của người dân địa phương

Hệ thống Vincom+ bao gồm các trung tâm mua sắm tại thị trấn, huyện và thị xã có quy mô từ 30 nghìn người trở lên, mang tới trải nghiệm mua sắm hiện đại và các sản phẩm chất lượng cao phục vụ nhu cầu người dân địa phương. Vincom Retail đã ra mắt 15 trung tâm mua sắm Vincom+ tại 11 tỉnh thành trên cả nước.

Du lịch bán lẻ

Tháng 04/2021 VRE ra mắt thành công mô hình du lịch bán lẻ đầu tiên của Việt Nam là Grand World Phú Quốc tại Phú Quốc United Center.

VRE -CÔNG TY CỔ PHẦN VINCOM RETAIL CÁNH CỬA VÀO VIỆT NAM CỦA HÀNG HIỆU

Grand World Phú Quốc

Vincom Retail cho thuê, quản lý và chăm sóc khách thuê, xây dựng và triển khai các chương trình marketing thu hút khách mua sắm tới các dự án bất động sản du lịch bán lẻ phát triển tại những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam như Nha Trang, Phú Quốc.

Bất động sản nhà phố thương mại

Vincom Retail phát triển nhà phố thương mại (shophouse) xung quanh các TTTM Vincom Plaza và Vincom+. Ngoài ra Công ty cũng phát triển tháp văn phòng và căn hộ để bán tại một số TTTM Vincom Center.

Kết quả kinh doanh

VRE -CÔNG TY CỔ PHẦN VINCOM RETAIL CÁNH CỬA VÀO VIỆT NAM CỦA HÀNG HIỆU

Nguồn VRE, YSVN tổng hợp

Tổng doanh thu và lợi nhuận năm 2021 đạt lần lượt 5.891 tỷ đồng và 1.315 tỷ đồng tương ứng mức giảm 29,3% và 44,8% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân do tác động mạnh mẽ của dịch bệnh, VRE có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuê mặt bằng. Doanh thu và lợi nhuận của công ty đang trải qua giai đoạn giảm từ đỉnh năm 2019.

Cơ cấu doanh thu

VRE -CÔNG TY CỔ PHẦN VINCOM RETAIL CÁNH CỬA VÀO VIỆT NAM CỦA HÀNG HIỆU

Nguồn VRE, YSVN tổng hợp

Cuối năm 2021 doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi – cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan đạt 4.701 tỷ đồng chiếm 80% tổng doanh thu, doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt 1.004 tỷ đồng và Doanh thu khác đạt 186 tỷ đồng lần lượt chiếm 17% và 3% trong cơ cấu doanh thu của VRE. Doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan giảm 1.307 tỷ đồng, tương đương giảm 22% so với năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Lãi hoạt động từ cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan cũng giảm 26% còn 3.161 tỷ đồng năm 2021.

Doanh thu chuyển nhượng bất động sản năm 2021 chủ yếu đến từ việc bàn giao một số dự án shophouse như Bạc Liêu, Uông Bí, Thái Hòa, Cẩm Phả. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 1.315 tỷ đồng, giảm 45% so với mức thực hiện năm 2020.

Cập nhật kết quả kinh doanh quý 1 năm 2022

Đến cuối tháng 03 doanh thu thuần hợp nhất của Vincom Retail đạt 1.369 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,2% so với quý IV năm 2021 nhưng thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2021 ở mức 2.226 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan đạt 1.246 tỷ đồng, tăng gần 40% so với Quý IV năm 2021. Doanh thu chuyển nhượng bất động sản của Vincom Retail đạt 84 tỷ đồng. Điều này cho thấy, doanh thu có sự phục hồi khi tình hình dịch bệnh ở Việt Nam dần được kiểm soát tốt, tuy nhiên vẫn còn thấp hơn đáng kể so với trước đây.

Cùng đồng hành với đối tác trong giai đoạn khó khăn, Vincom Retail tiếp tục hỗ trợ khách thuê tổng cộng 464 tỷ đồng dưới hình thức miễn, giảm tiền thuê. Kết thúc Quý I, lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 378 tỷ đồng, tăng 209,9% so với Quý IV năm 2021.

Vincom Retail đã ra mắt trung tâm thương mại thế hệ mới Vincom Mega Mall Smart City vào ngày 28 tháng 04 năm 2022, có quy mô lên tới 68.000 m2. Với việc giới thiệu mô hình Life-Design Mall mới, Vincom Retail sẽ tiên phong mang đến những xu hướng trải nghiệm, tiêu dùng và dịch vụ mới nhất của thế giới đến với người tiêu dùng Việt Nam, trở thành điểm sáng cho phát triển mạnh mẽ của thị trường bán lẻ năm 2022. Cũng trong Quý II năm 2022, Vincom Plaza Mỹ Tho và Vincom Plaza Trần Huỳnh (Bạc Liêu) dự kiện được ra mắt, mang đến điểm đến mua sắm, trải nghiệm hiện đại dành cho người dân tại địa phương.

Sức khỏe tài chính

Cơ cấu tài sản

Tài sản ngắn hạn giảm nhẹ 185 tỷ đồng từ 7.012 tỷ đồng năm 2020 xuống 6.827 tỷ đồng năm 2021.

Tài sản dài hạn giảm 1.757 tỷ đồng từ 32.804 tỷ đồng năm 2020 xuống 31.047 tỷ đồng năm 2021, chủ yếu do phân loại lại một số khoản đặt cọc đầu tư phát triển dự án từ dài hạn sang ngắn hạn theo thời hạn còn lại của hợp đồng.

VRE -CÔNG TY CỔ PHẦN VINCOM RETAIL CÁNH CỬA VÀO VIỆT NAM CỦA HÀNG HIỆU

Nguồn VRE, YSVN tổng hợp

Cơ cấu nguồn vốn

Tổng nợ vay của Vincom Retail giảm 2.568 tỷ đồng từ 5.726 tỷ đồng năm 2020 xuống 3.158 tỷ đồng năm 2021, chủ yếu do trong năm Công ty thanh toán khoản trái phiếu với tổng mệnh giá 2.600 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu tăng 1.315 tỷ đồng từ 29.336 tỷ đồng năm 2020 lên 30.651 tỷ đồng năm 2021, do tăng Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

VRE -CÔNG TY CỔ PHẦN VINCOM RETAIL CÁNH CỬA VÀO VIỆT NAM CỦA HÀNG HIỆU

Nguồn VRE, YSVN tổng hợp

Khả năng sinh lời

VRE -CÔNG TY CỔ PHẦN VINCOM RETAIL CÁNH CỬA VÀO VIỆT NAM CỦA HÀNG HIỆU

Nguồn VRE, YSVN tổng hợp

ROA và ROE của công ty năm 2021 đạt lần lượt 3,47 lần và 4,29 lần, chứng kiến một sự giảm đáng kể so với năm 2020 ở mức 5,98 lần và 8,12 lần. Và đây là sự giảm liên tiếp 2 năm kể từ năm 2019 cho thấy việc sử dụng tài sản và đồng vốn của công ty ngày càng kém hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh. Kỳ vọng năm 2022 sẽ là năm vực dậy bước qua giai đoạn phục hồi và tăng trưởng của khả năng sinh lời bởi lợi nhuận sẽ khả quan hơn.

Rủi ro đầu tư

Xu hướng mua sắm online giết chết các cửa hàng truyền thống?

Có một thực tế không thể phủ nhận sự phát triển của nền công nghiệp 4.0 khiến làn sóng mua sắm dịch chuyển dần sang kênh online. Cụ thể là các trung tâm thương mại như Macy’s, Sears, JCPenney và các hãng bán lẻ như McDonald’s, BCBG, Abercrombie & Fitch, Bebe… đã phải đóng hàng chục cửa hàng vì thua lỗ. Ở chiều ngược lại thì những đế chế bán hàng trực tuyến như Amazon, Alibaba, Rakuten.. ngày càng lớn mạnh trở thành những đế chế mới thống trị. Tuy nhiên, xét về hành vi tiêu dùng của người Việt Nam nói riêng, châu Á nói chung thì lại có nhiều nét tương phản so với văn hóa phương Tây. Người Việt vẫn thích tự tay sờ nắm để chọn hàng, thử hàng bởi việc đổi trả trực tuyến còn bất tiện và cảm giác rủ người thân, bạn bè đi mua sắm trực tiếp vẫn khó thay đổi nên các trung tâm thương mại với các nhãn hàng ưa thích sẽ vẫn là nơi thu hút người tiêu dùng. Không thể nói rằng công nghệ sẽ giết chết kênh mua sắm trực tiếp khi mà ngay cả ông lớn bán hàng trực tuyến Amazon cũng bắt đầu ra mắt các cửa hàng vật lý. Phải chăng một sự kết hợp đồng điệu giữa việc đẩy mạnh nhận dạng thương hiệu, tạo cảm giác sờ tận tay xem tận mắt cho khách hàng trong các cửa hàng truyền thống bên cạnh đó là xây dựng hệ thống bán hàng trực tuyến để thuận tiện mọi lúc, mọi nơi bất kể khoảng cách địa lý.

Bài học từ sự sụp đổ của mô hình Department Store

Nhiều người nhìn vào sự sụp đổ của ngành bán lẻ Mỹ mà e ngại về một cái kết buồn cho thị trường bán lẻ ở Việt Nam. Ví dụ điển hình là Parkson, năm 2018 trung tâm thương mại thứ 4 tại TP.HCM đóng cửa sau hồi lâu đuối sức đánh dấu thêm một bước lùi của Parkson và cho thấy sự lụi tàn của mô hình Department Store khi mà hình thức Shopping Mall kiểu mới xuất hiện, sở hữu đa chức năng từ mua sắm đến giải trí mà Vincom Retail đang làm. Một miếng bánh thị phần tuy béo bở nhưng sự khốc liệt cũng không hề kém và có lẽ thế thượng phong ngày càng dịch chuyển rõ nét về phía ông lớn Vincom Retail.

—————————————————————————————————————-

Lưu ý: Đây là những thông tin liên quan đến doanh nghiệp đã được YSVN thu thập, phân tích dựa trên các nguồn đáng tin cậy, nhà đầu tư có thể tham khảo để hiểu về ngành nghề và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, nội dung không mang ý nghĩa khuyến nghị đầu tư. YSVN không chịu trách nhiệm về tính chính xác và miễn trừ trách nhiệm khi sử dụng thông tin trên đây đến kết quả đầu tư. Để nhận được khuyến nghị đầu tư cụ thể vui lòng mở tài khoản để được các chuyên viên tư vấn của Yuanta Việt Nam hướng dẫn giao dịch cụ thể với từng vị thế của khách hàng.

—————————————————————————————————————-

Bùi Thị Loan – Trưởng phòng học viện phát triển năng lực đầu tư

Email: loan.bui@yuanta.com.vn

Nguyễn Trung Hiếu – Chuyên viên học viện phát triển năng lực đầu tư

Email: hieu.nguyen1@yuanta.com.vn

Chia sẻ: clipboard facebook twitter goolge linkedin