Trang chủ Thực hành đầu tư Phân tích Cổ Phiếu PNJ – ÁP LỰC ĐỂ TỎA SÁNG

27/05/2022 - 06:43

PNJ – ÁP LỰC ĐỂ TỎA SÁNG

PNJ – ÁP LỰC ĐỂ TỎA SÁNG

Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) được Ngành kim hoàn thế giới vinh danh là Nhà sản xuất, chế tác trang sức xuất sắc nhất năm 2021 đây được xem là một cột mốc trong lộ trình chinh phục tầm nhìn “Trở thành công ty hàng đầu Châu Á về chế tác trang sức và bán lẻ các sản phẩm tôn vinh vẻ đẹp, vươn tầm thế giới”.

Điểm nhấn đầu tư

PNJ là nhà sản xuất và bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam. Tính đến cuối quý 1/2022 hệ thống PNJ có 340 cửa hàng độc lập chiếm hơn 30% thị phần trong lĩnh vực bán lẻ trang sức bao gồm 321 cửa hàng PNJ Gold, 10 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 2 cửa hàng PNJ Style, 1 cửa hàng PNJ Watch  và 3 cửa hàng PNJ Art.

Năm 2022 công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận ròng tích cực lần lượt là 25,8 nghìn tỷ đồng (+32% so với cùng kỳ) và 1,3 nghìn tỷ đồng (+28% so với cùng kỳ). Kết thúc quý 1/2022 PNJ có kết quả kinh doanh ấn tượng khi ghi nhận doanh thu thuần đạt 10.143 tỷ đồng hoàn thành 39,3% và lợi nhuận sau thuế đạt 721 tỷ đồng hoàn thành 54,6% kế hoạch năm 2022.

Xu hướng của người tiêu dùng trong lĩnh vực trang sức tiếp tục chuyển hướng từ các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ sang trang sức có thương hiệu và uy tín.

Năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành bán lẻ trang sức được xem là một trong những ngành chịu tác động nặng nề khi có thời gian phải đóng cửa ngừng hoạt động. Những doanh nghiệp nhỏ, tìm lực tài chính thấp chịu áp lực lớn phải rời bỏ thị trường. Tuy nhiên “trong nguy có cơ” khi các doanh nghiệp lớn như PNJ một mặt cũng đồng chịu ảnh hưởng chung nhưng mặc khác lại là cơ hội chiếm thêm thị phần khi bình thường mới trở lại.

Hoạt động kinh doanh

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của PNJ là sản xuất kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, phụ kiện thời trang, quà lưu nhiệm. Ngoài ra công ty còn kinh doanh đồng hồ và cung cấp dịch vụ kiểm định kim cương, đá quý, kim loại quý.

Kết quả kinh doanh

Nguồn PNJ, YSVN tổng hợp

Doanh thu của PNJ có sự tăng trưởng ổn định từ năm 2018 đến 2021. Cuối năm 2021 dù ngành bán lẻ trang sức chịu tác động khá lớn từ sự bùng phát dịch bệnh, doanh thu công ty vẫn đạt 19.735 tỷ đồng tăng 11,9% so với năm 2020. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của công ty ghi nhận một sự giảm nhẹ 3,7% từ mức 1.069 tỷ đồng ở năm 2020 xuống còn 1.029 tỷ đồng cuối năm 2021.

Nguồn PNJ

Cơ cấu doanh thu đến từ bán lẻ vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm đến 58,7% tổng doanh thu của PNJ và tăng 10,5% so với năm 2020. Tiếp đến doanh thu từ vàng miếng và bán sỉ lần lượt chiếm 13,5% và 25,6% trong cơ cấu doanh thu của công ty.

Hoạt động sản xuất kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, phụ kiện thời trang , quà lưu nhiệm

Kinh doanh vàng miếng: Mảng kinh doanh này chiếm cơ cấu doanh thu khá cao, tuy nhiên có biên lợi nhuận thấp không mang lại nhiều lợi nhuận đáng kể cho PNJ. Trong năm 2021 doanh thu từ hoạt động này tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020.

Hoạt động kinh doanh bán sỉ vàng nữ trang: Khách hàng của PNJ là các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý trên cả nước không có đủ điều kiện và cơ sở vật chất để có thể sản xuất nữ trang số lượng lớn. Cuối năm 2021 doanh thu ở mảng bán sỉ có phần giảm nhẹ so với năm 2020.

Bán lẻ vàng bạc nữ trang: Đây là hoạt động kinh doanh đóng góp phần lớn vào lợi nhuận hàng năm của PNJ với tiềm năng và tốc độ tăng trưởng cao nhất, bao gồm 3 nhãn hàng chủ lực nhắm vào 3 phân khúc thị trường khác nhau:

    + PNJ Gold: Nhắm vào đối tượng khách hàng là nữ trưởng thành ở tầng lớp trung lưu trở lên. Đây là phân khúc chủ lực của PNJ với 321 cửa hàng tính đến cuối quý 1/2022.

   + PNJ Silver: Nhắm vào nhóm khách hàng trẻ, bình dân, yêu thích thời trang và muốn sở hữu món trang sức cá tính cho riêng mình.

    + CAO Fine Jewellery: Nhắm vào những khách hàng có thu nhập cao, sẵn sàng chi trả món tiền lớn cho những món trang sức xa xỉ. Tỷ trọng của CAO Fine Jewelry khá thấp (chỉ khoảng 1-2% doanh thu) do quy mô thị trường trang sức xa xỉ của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển. Hiện PNJ chỉ co 3 cửa hàng ở mảng phân khúc này.

Ngoài ra từ tháng 10/2020 nhãn hiệu Style by PNJ ra đời thổi một làn gió mới cho thị trường được xây dựng dựa trên đặc trưng của nhóm khách hàng trẻ tuổi, đòi hỏi sự đổi mới, cách điệu, biến hóa của trang sức, phụ kiện để thể hiện “gu” và “tính cách” của mình.

Xuất khẩu vàng bạc nữ trang:Nhờ khả năng sản xuất quy mô lớn và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của các đối tác, mảng xuất khẩu nữ trang vàng bạc của PNJ vẫn đang tăng trưởng khá tốt và chủ yếu nhắm đến các thị trường như Đức, Mỹ, Đan Mạch…

Kinh doanh đồng hồ

Là các mảng chiếm tỷ trọng khá nhỏ trong cơ cấu doanh thu của PNJ kết hợp mô hình Shop in shop và đây cũng không phải là thế mạnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên đây là phân khúc thị trường rất tiềm năng, có thể thấy ông lớn MWG cũng đã lấn sân sang hoạt động kinh doanh này.

Dịch vụ kiểm định kim cương, đá quý, kim loại quý

PNJ Lab là đơn vị giám định kim cương, đá quý, kim loại quý hàng đầu thị trường Việt Nam hiện nay và là một trong số ít công ty kiểm định trong nước xây dựng, vận hành thành công theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 17025.

Cập nhật kết quả kinh doanh quý 01/2022

Nguồn PNJ

Đến cuối quý 01/2022 doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ lần lượt đạt 10,143 tỷ đồng và 721 tỷ đồng tăng 41,2% và 40,7% so với cùng kỳ năm 2021. Một sự tăng trưởng khá ấn tượng đối với doanh nghiệp, với mức tăng trưởng như trên thì kế hoạch kinh doanh năm 2022 dự kiến sẽ hoàn thành dễ dàng và có thể sẽ bức phá trong năm nay.

Cơ cấu doanh thu Quý 01/2022

Nguồn PNJ

Cơ cấu doanh thu của PNJ vẫn chủ yếu tập trung cao nhất ở mảng bán chiếm 56,3% tổng doanh thu và tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu mảng bán sỉ cũng tăng 12,3% so với cùng kỳ và chiếm 10,8% cơ cấu doanh thu. Đặc biệt hoạt động kinh doanh vàng miếng của PNJ trong quý 1/2022 có một sự tăng trưởng đột phá tăng tới 61,1% so với cùng kỳ năm 2021 chiếm 31,6% cơ cấu doanh thu.

Sức khỏe tài chính

Cơ cấu tài sản

Nguồn PNJ, YSVN tổng hợp

Tài sản ngắn hạn luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản của PNJ, cuối năm 2021 tài sản ngắn hạn đạt 9.292 tỷ đồng chiếm 87,5% cơ cấu tổng tài sản phù hợp với hoạt động kinh doanh của công ty. Trong đó hàng tồn kho ở mức 8.754 tỷ đồng với khoảng 30% là vàng nguyên liệu và vàng miếng còn lại là hàng hóa thành phẩm. Tỷ lệ hàng tồn kho cao không ghi nhận sự rủi ro đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh trang sức vì giá trị hàng tồn kho không bị mất giá. Đồng thời giai đoạn cuối năm hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn cũng một phần do doanh nghiệp dự trữ cho mùa cao điểm vào dịp Tết và ngày vía Thần tài.

Cơ cấu nguồn vốn

Nguồn PNJ, YSVN tổng hợp

Cơ cấu nguồn vốn của PNJ dịch chuyển theo hướng giảm dần tỷ trọng Nợ phải trả và tăng dần tỷ trọng Nguồn vốn do trong suốt giai đoạn 2021 – 2025, PNJ dự kiến sẽ không có khoản vay nợ dài hạn nào và vốn vay chủ yếu để đáp ứng nhu cầu vốn lưu động trong kỳ. Cán cân Nợ – Vốn vào năm 2022 ở mức 43,4% – 56,6%.

Khả năng sinh lời

Nguồn PNJ, YSVN tổng hợp

Trong năm 2021, chỉ số ROE của PNJ đạt 17,11%, thấp hơn so với mức 20,4% của năm 2020 và cũng thấp hơn các năm 2018, 2019. Chỉ số ROE giảm trong bối cảnh lợi nhuận giảm do tác động của dịch bệnh, tuy nhiên vẫn duy trì ở mức độ tích cực.

Chỉ số ROA của PNJ tương tự cũng giảm trong giai đoạn 2018 – 2021. Trong năm 2021 tài sản tăng 30% trong khi lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ là yếu tố chính khiến chỉ số này giảm.

Các chỉ số ROA, ROA có dự sụt giảm khi lợi nhuận giảm nhẹ trong năm 2021, tuy nhiên với vị thế người dẫn đầu kỳ vọng doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong năm 2022 cùng việc cơ cấu nợ vay ngày càng thấp hứa hẹn về khả năng sinh lời của PNJ sẽ phục hồi kể từ 2022.

Rủi ro đầu tư

Rủi ro biến động giá vàng, bạc nguyên liệu đầu vào tăng sẽ khiến cho biên lợi nhuận gộp của PNJ giảm đi.

Ngành tiêu dùng xa xỉ phẩm phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế, lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế trong thời gian tới khiến cho mức tiêu dùng chung của xã hội sụt giảm tác động gián tiếp đến doanh thu trong tương lai của PNJ.

Ngoài các đối thủ cạnh tranh truyền thống như Doji hay Bảo Tín Minh Châu. Ngày càng có nhiều ông lớn nhảy vào thị phần miếng bánh tiềm năng bán lẻ trang sức, gần đây nhất phải kể đến FJC – Công ty vàng bạc đá quý FLC hay AVA Ji của ông lớn MWG.

—————————————————————————————————————-

Lưu ý: Đây là những thông tin liên quan đến doanh nghiệp đã được YSVN thu thập, phân tích dựa trên các nguồn đáng tin cậy, nhà đầu tư có thể tham khảo để hiểu về ngành nghề và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, nội dung không mang ý nghĩa khuyến nghị đầu tư. YSVN không chịu trách nhiệm về tính chính xác và miễn trừ trách nhiệm khi sử dụng thông tin trên đây đến kết quả đầu tư. Để nhận được khuyến nghị đầu tư cụ thể vui lòng mở tài khoản để được các chuyên viên tư vấn của Yuanta Việt Nam hướng dẫn giao dịch cụ thể với từng vị thế của khách hàng.

—————————————————————————————————————-

Bùi Thị Loan – Trưởng phòng học viện phát triển năng lực đầu tư

Email: loan.bui@yuanta.com.vn

Nguyễn Trung Hiếu – Chuyên viên học viện phát triển năng lực đầu tư

Email: hieu.nguyen1@yuanta.com.vn