23/08/2023 - 10:00
VINAMILK NHẬN DIỆN MỚI – TIỀM NĂNG MỚI
Hơn 47 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần sữa Việt nam – Vinamilk (HOSE: VNM) là công ty sữa lớn nhất Việt Nam với thị phần khoảng 55% toàn ngành.
Tổng quan doanh nghiệp
Năm 2022, VNM được định giá 2,8 tỷ Đô la Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ, xếp thứ 2 trong Top 5 thương hiệu sữa mạnh nhất toàn cầu và thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu (theo Brand Finance).
Vinamilk hiện đang có tổng cộng 15 trang trại bò sữa với tổng đàn hơn 36.000 con. Chuỗi cửa hàng bán lẻ ‘Giấc Mơ Sữa Việt’ có gần 700 cửa hàng trên toàn quốc.
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 2/2023
Nguồn Fiinpro, YSVN
Kết thúc Qúy 2/2023 VNM ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với doanh thu thuần đạt 15.194 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.229 tỷ đồng, tăng lần lượt 1,8% và 6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý báo hiệu cho kết quả kinh doanh đảo chiều sau 3 quý tăng trưởng âm liên tiếp.
Biên lợi nhuận bắt đầu mở rộng nhờ giá đầu vào giảm do giá sữa bột WMP và SMP – một trong những nguyên vật liệu đầu vào chính của VNM tiếp tục xu hướng giảm (-11% và -15% YoY) do nguồn cung tăng, trong khi nhu cầu nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc giảm giúp cho biên lợi nhuận gộp tăng trở lại mức 40.5% trong quý 2/2023.
Doanh thu nội địa tăng trưởng dương trở lại và thị phần tăng nhẹ. Doanh thu công ty mẹ ghi nhận tăng trưởng 3,8% yoy (Q1 giảm 2,5%) trong khi cả ngành sữa chỉ tăng 1% trong Q2 2023. Sữa đặc, sữa chua uống và sữa chua ăn là những ngành hàng tiêu giúp thúc đẩy tăng trưởng trong quý vừa rồi. Trong khi doanh thu xuất khẩu giảm nhẹ so với cùng kỳ, đạt 2,406 tỷ đồng.
Nguồn Fiinpro, YSVN
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023 tồng doanh thu thuần VNM ghi nhận 29.113 tỷ đồng tăng nhẹ 1,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 4.135 tỷ đồng giảm 4,7% so với cùng kỳ hoàn thành lần lượt 46% và 48% kế hoạch kinh doanh cả năm 2023 đề ra.
Ra mắt nhận diện thương hiệu mới, thổi làn gió mới cho tiềm năng doanh nghiệp
Trong tháng 7/2023 VNM đã giới thiệu logo và bao bì hoàn toàn mới đồng thời tạo được hiệu ứng tích cực ở các kênh truyền thông và mạng xã hội. VNM cho biết sự kiện này cùng với kế hoạch tối ưu hóa danh mục sản phẩm nhằm tiếp cận thế hệ người tiêu dùng mới hiệu quả hơn. Tái định vị chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tới của công ty, đi cùng đó là thay đổi trong chuyển đổi số, tuyển dụng nhân sự, quy trình quản trị nhằm nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.
Kết quả kinh doanh tăng trưởng trở lại sau ba quý liên tiếp tăng trưởng âm khi giá nguyên liệu đầu vào giảm và giữ mức ổn định khiến cho biên lãi gộp của VNM cũng bắt đầu có chiều hướng tích cực trở lại. Đồng thời sự kiện ra mắt logo, bao bì mới như một bước ngoặc tái định vị hình ảnh thương hiệu của mình để kể tiếp câu chuyện của VNM trong tương lai.
Link bài viết nhận định lần đầu VNM xem tại đây: https://ysedu.yuanta.com.vn/lesson/phan-tich-co-phieu/vinamilk-cong-ty-co-phan-sua-viet-nam/
—————————————————————————————————————-
Lưu ý: Đây là những thông tin liên quan đến doanh nghiệp đã được YSVN thu thập, phân tích dựa trên các nguồn đáng tin cậy, nhà đầu tư có thể tham khảo để hiểu về ngành nghề và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, nội dung không mang ý nghĩa khuyến nghị đầu tư. YSVN không chịu trách nhiệm về tính chính xác và miễn trừ trách nhiệm khi sử dụng thông tin trên đây đến kết quả đầu tư. Để nhận được khuyến nghị đầu tư cụ thể vui lòng mở tài khoản để được các chuyên viên tư vấn của Yuanta Việt Nam hướng dẫn giao dịch cụ thể với từng vị thế của khách hàng.
—————————————————————————————————————-
Bùi Thị Loan – Trưởng phòng Đào tạo đầu tư
Email: loan.bui@yuanta.com.vn
Nguyễn Trung Hiếu – Chuyên viên Đào tạo đầu tư
Email: hieu.nguyen1@yuanta.com.vn