08/09/2023 - 04:26
MWG – CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH 6T2023 TRIỂN VỌNG TỪ BÁCH HÓA XANH
Cập nhật kết quả kinh doanh Quý 2
Qúy 2/2023 MWG ghi nhận doanh thu thuần 29.464 tỷ đồng (-14% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 18 tỷ đồng (-98,5% YoY), đây cũng là mức lợi nhuận thấp kỷ lục của MWG kể từ khi niêm yết. Việc lợi nhuận quý II bị “bào mòn” phần lớn nguyên nhân là do từ cuối tháng 4/2023, MWG đã tung ra chiến dịch “giá rẻ quá” với việc đại hạ giá nhiều sản phẩm điện thoại, laptop, điện máy để cạnh tranh thị phần với các doanh nghiệp trong ngành trong bối cảnh sức mua các mặt hàng ICT & CE yếu.
Nguồn Fiinpro. YSVN
Lũy kế sáu tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần gần 56.600 tỷ đồng, (-20% YoY). Chuỗi điện thoại và điện máy đóng góp 41.500 tỷ đồng, tương đương 74%. Phần còn lại đến từ chuỗi bách hóa, nhà thuốc, đồ dùng cho mẹ và bé. Lợi nhuận sau thuế của công ty này xấp xỉ 39 tỷ đồng (-99% YoY). Với mục tiêu lợi nhuận sau thuế của công ty là 4.200 tỷ đồng cho năm 2023, trong 6 tháng đầu năm MWG chỉ mới đạt được 1% cho mục tiêu này.
Trong quý 2, giá vốn giảm chậm hơn doanh thu nên lợi nhuận gộp của công ty giảm gần 26% so với cùng kỳ, đạt 5.441 tỷ đồng, kéo biên lãi gộp giảm xuống 18,5%, từ mức 21,4% của cùng kỳ. Cùng với sự suy giảm của doanh thu hoạt động cốt lõi, MWG cũng phải gánh chi phí cao hơn. Trong đó, chi phí tài chính tăng gần 37 tỷ đồng, tương đương 10%, lên 397 tỷ đồng và chi phí bán hàng tăng 403 tỷ đồng (tăng 8%) lên 5.211 tỷ đồng. Bù lại, doanh thu tài chính đạt gấp đôi cùng kỳ, lên 598 tỷ đồng do và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 54% xuống 300 tỷ đồng.
Thế Giới Di Động đang giữ 24.400 tỷ đồng tiền mặt và gửi ngân hàng, tăng trên 9.000 tỷ so với đầu năm, trong khi giá trị tồn kho giảm mạnh. Hàng tồn kho của doanh nghiệp giảm 3.900 tỷ đồng so với đầu năm về mức 22.156 tỷ đồng, giảm ở tất cả các mặt hàng thiết bị điện tử, điện thoại di động, máy tính, máy tính bảng, thực phẩm,… Cùng với đó, dự phòng giảm giá hàng tồn kho đã giảm xuống 280 tỷ đồng, từ mức 360 tỷ đồng hồi đầu năm.
Các khoản tiền đang chiếm hơn 41% trong tổng tài sản của Thế Giới Di Động. Đây cũng là giai đoạn doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ điện máy giữ lượng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay.
Kết quả kinh doanh và cơ cấu doanh thu 6 tháng 2023. Nguồn MWG
Chuỗi thế giới di động và điện máy xanh
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu 2 chuỗi đạt hơn 41,5 ngàn tỷ đồng (- 27% YoY).
Tổng doanh thu kênh online 6T/2023 đạt khoảng 7,8 ngàn tỷ đồng chiếm 19% doanh thu của TGDĐ và ĐMX
Tính đến cuối tháng 07/2023 có 1.172 cửa hàng thế giới di động (bao gồm 100 cửa hàng Top zone) và 2.287 cửa hàng điện máy xanh.
Chuỗi bách hóa xanh
Doanh thu lũy kế 6T/2023 của BHX đạt hơn 13,6 ngàn tỷ đồng (+7% YoY). Doanh thu từ kênh online cũng tăng trưởng 11%.
Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng vượt 1,45 tỷ đồng trong tháng 6, và tăng 1,6 tỷ đồng trong tháng 7. Trong đó doanh thu bình quân các cửa hàng ở khu vực TP.HCM khoảng 1,7-1,8 tỷ đồng và ở tỉnh con số này là 1,4-1,4 tỷ đồng. Bách hóa xanh tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng những tháng cuối năm đạt khoảng 1,7 tỷ đồng.
Tính đến cuối 07/2023 có 1.706 cửa hàng trải dài khắp các tỉnh thành.
Chuỗi An Khang
MWG chưa có kế hoạch mở rộng trong năm 2023, mục tiêu của chuỗi này hiện tại là cải thiện doanh thu trên cửa hàng, tối ưu tồn kho, tối ưu vận hành, nâng cao năng lực dược sĩ và nguồn cung ứng thuốc. Mục tiêu chuỗi An Khang là tiến tới điểm hòa vốn vào cuối năm 2023, sau khi đạt điểm hoà vốn sẽ nhân rộng chuỗi An Khang để tăng thêm độ phủ. Tính đến cuối tháng 07/2023 An Khang có tổng cộng 537 nhà thuốc.
Chuỗi AVAKids
Cuối tháng 07/2023 AVAKids có tổng cộng 67 cửa hàng, MWG không có kế hoạch mở rộng AVAKids mà chỉ tập trung tối ưu vận hành và danh mục sản phẩm.
Định giá P/E, P/B
Với những thông tin xấu của ngành tiêu dùng gần đây, hiện tại mức định giá P/B đã về mức 3.4x lần, mức trung bình 2 năm. Tuy nhiên bên cạnh đó P/E đang giao dịch ở mức khá cao 51.x lần do tốc độ suy giảm của EPS nhanh hơn bởi kết quả kinh doanh trong thời gian qua không mấy tích cực. Tuy nhiên cũng có một số điểm sáng đáng lưu ý đối với MWG:
1) Mảng kinh doanh bách hóa xanh tích cực và dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận từ năm 2024, đây là động lực tăng trưởng chính cho MWG trong thời gian tới.
2) Kết quả kinh doanh khả năng đã tạo đáy trong Q2/2023 và bắt đầu hồi phục trong thời gian cuối năm.
Link bài viết nhận định lần đầu MWG xem tại đây: https://ysedu.yuanta.com.vn/lesson/phan-tich-co-phieu/mwg-cong-ty-co-phan-dau-tu-the-gioi-di-dong-giac-mo-tro-thanh-tap-doan-ban-le-so-1-dong-nam-a/
—————————————————————————————————————-
Lưu ý: Đây là những thông tin liên quan đến doanh nghiệp đã được YSVN thu thập, phân tích dựa trên các nguồn đáng tin cậy, nhà đầu tư có thể tham khảo để hiểu về ngành nghề và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, nội dung không mang ý nghĩa khuyến nghị đầu tư. YSVN không chịu trách nhiệm về tính chính xác và miễn trừ trách nhiệm khi sử dụng thông tin trên đây đến kết quả đầu tư. Để nhận được khuyến nghị đầu tư cụ thể vui lòng mở tài khoản để được các chuyên viên tư vấn của Yuanta Việt Nam hướng dẫn giao dịch cụ thể với từng vị thế của khách hàng.
—————————————————————————————————————-
Bùi Thị Loan – Trưởng phòng Đào tạo đầu tư
Email: loan.bui@yuanta.com.vn
Nguyễn Trung Hiếu – Chuyên viên Đào tạo đầu tư
Email: hieu.nguyen1@yuanta.com.vn