Trang chủ Thực hành đầu tư Phân tích Cổ Phiếu GMD – ĐÓN CƠN SÓNG HỒI PHỤC

11/10/2023 - 06:40

GMD – ĐÓN CƠN SÓNG HỒI PHỤC

GMD – ĐÓN CƠN SÓNG HỒI PHỤC

Hoạt động cảng biển được ví như hạt nhân của chuỗi cung ứng mà GMD là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này.

Tổng quan ngành

Dịch vụ cảng biển diễn biến cùng chiều với xuất nhập khẩu, xuất nhập khẩu Việt Nam đang có xu hướng phục hồi, hàng hóa container sẽ tiếp tục dẫn dắt đà hồi phục của ngành cảng biển, chủ yếu tăng trưởng mạnh mẽ tại các cảng nước sâu.

Vị thế doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Gemadept là đơn vị vận hành chủ yếu trong ngành cảng biển với quy mô hoạt động rộng rãi khi GMD sở hữu chuỗi 8 cảng dọc chiều dài Bắc – Trung – Nam và siêu Cảng nước sâu Gemalink, nằm trong số 19 thương cảng trên thế giới có thể đón nhận siêu tàu Megaship.

Với chiến lược tập trung phát triển hai lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là Khai thác cảng và Logistics, Gemadept ngoài sở hữu và khai thác hệ thống Cảng trải dài mà công ty còn có hạ tầng Logistics trải dài từ Bắc vào Nam (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ngãi, Tây Nguyên, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Cần Thơ, ĐBSCL…) và vươn sang các quốc gia lân cận (Singapore, Hong Kong, Trung Quốc, Campuchia, Lào…)

Nguồn GMD

Cập nhật kết quả kinh doanh quý 2/2023

Kết thúc quý 2/2023 GMD ghi nhận doanh thu đạt 912 tỷ đồng (-7% YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 1.711 tỷ đồng (+413% YoY). Lợi nhuận tăng đột biến trong quý 2 chủ yếu đến từ khoản thoái vốn cảng Nam Hải Đình Vũ cho VSC ghi nhận 1.844 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, GMD đạt doanh thu 1,814 tỷ VND (-3% yoy). Tuy nhiên lãi ròng 1H2023 của công ty đã tăng lên 1,848 tỷ VND, gấp 3.3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên nếu không tính khoản lãi đột biến từ chuyển nhượng vốn, lợi nhuận của GMD 1H2023 chỉ ghi nhận tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2022 (-11% YoY).

Nguồn Fiinpro. YSVN

Lợi nhuận gộp trong quý 2/2023 tăng lên 50% (cùng kỳ 45%) do tốc độ giảm của giá vốn hàng bán nhanh hơn doanh thu. Trong kỳ chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 22% và 34%, trong khi chi phí tài chính giảm 7%.

GMD duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh khi nợ vay/VCSH chỉ ở mức thấp 0,2x lần, đồng thời GMD nắm giữ lượng tiền và tương đương tiền cùng với đầu tư tài chính ngắn hạn lên đến 2.325 tỷ đồng tương ứng với 17% tổng tài sản của doanh nghiệp.

Triển vọng GMD đón sóng hồi phục

Dự thảo thay thế Thông tư 54/2018/TT-BGTVT

Dự thảo nếu được thông qua sẽ tác động tích cực đến doanh thu và lợi nhuận của các cảng biển, đặc biệt là các cảng nước sâu.

Xuất nhập khẩu phục hồi

Tổng sản lượng hàng hóa thông qua Việt Nam bắt đầu giảm tốc kể từ Q2 và Q3/22. Trong 8 tháng đầu năm 2023, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt 495,8 triệu tấn, tương đương so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển có dấu hiệu tạo đáy trong quý 1/2023 và bắt đầu quay trở lại đà hồi phục.

Nguồn: Vinamarine, YSVN

Giá cước vận tải & giá cước container có xu hướng tạo đáy phục hồi

Chỉ số vận tải đường biển chính của Sàn giao dịch Baltic, đo lường chi phí vận chuyển hàng khô trên toàn thế giới có xu hướng hồi phục trở lại kể từ đầu tháng 09/2023 và đang ở mức cao nhất từ đầu năm đến nay mặc dù vẫn thấp hơn 3 lần so với mức đỉnh điểm hồi đầu tháng 10/2021

Nguồn: Tradingeconomics, YSVN

Giá cước vận tải container đường biển cũng đã giảm về mức trước dịch. Chỉ số container toàn cầu – đại diện cho giá cước vận tải container đã lao dốc hơn 80% so với mức đỉnh hồi T9/21, quay lại mức giá gần với trước đại dịch. Do đó, khả năng giảm thêm là khá thấp.

Nguồn: Drewry, YSVN

Định giá P/B, P/E

Nguồn: Fiinpro, YSVN

GMD đang giao dịch tại mức P/E 7.9x lần khá thấp so với trung bình 3 năm. GMD còn dư địa tăng trưởng trong giai đoạn tới nhờ: 

  1. Cảng Gemalink và Nam Đình Vũ giai đoạn 2 là con át chủ bài trung hạn: Nam Đình Vũ 2 đã được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2023 kì vọng sẽ nhanh chóng được lấp đầy nhờ sản lượng hàng từ cảng Nam Hải Đình Vũ chuyển sang. Tiềm năng tăng trưởng trong trung dài hạn từ dự án Gemalink 2 dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ 2025.
  2. Dự thảo đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container từ 01/01/2024. sẽ tác động trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của GMD khi (1) tất cả các cảng của GMD đều thuộc đối tượng áp dụng mức tăng giá sàn và (2) Cảng nước sâu Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ được áp dụng mức tăng đến 20%.
  3. Khi nền kinh tế hồi phục, xuất nhập khẩu tích cực trở lại khiến cho hoạt động ở cảng trở nên sôi động hơn.

Link bài viết nhận định lần đầu GMD xem tại đây: https://ysedu.yuanta.com.vn/lesson/phan-tich-co-phieu/cong-ty-co-phan-gemadept-hat-nhan-cua-chuoi-cung-ung/

—————————————————————————————————————-

Lưu ý: Đây là những thông tin liên quan đến doanh nghiệp đã được YSVN thu thập, phân tích dựa trên các nguồn đáng tin cậy, nhà đầu tư có thể tham khảo để hiểu về ngành nghề và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, nội dung không mang ý nghĩa khuyến nghị đầu tư. YSVN không chịu trách nhiệm về tính chính xác và miễn trừ trách nhiệm khi sử dụng thông tin trên đây đến kết quả đầu tư. Để nhận được khuyến nghị đầu tư cụ thể vui lòng mở tài khoản để được các chuyên viên tư vấn của Yuanta Việt Nam hướng dẫn giao dịch cụ thể với từng vị thế của khách hàng.

—————————————————————————————————————-

Bùi Thị Loan – Trưởng phòng Đào tạo đầu tư

Email: loan.bui@yuanta.com.vn

Nguyễn Trung Hiếu – Chuyên viên Đào tạo đầu tư

Email: hieu.nguyen1@yuanta.com.vn