Trang chủ Thực hành đầu tư Phân tích Cổ Phiếu SKG VỀ ĐÍCH LỢI NHUẬN SỚM

01/08/2023 - 06:17

SKG VỀ ĐÍCH LỢI NHUẬN SỚM

SKG VỀ ĐÍCH LỢI NHUẬN SỚM

Công ty Cổ phần Tàu Cao tốc Superdong – Kiên Giang (HOSE: SKG)  là nhà cung cấp dịch vụ tàu cao tốc hàng đầu tại tỉnh Kiên Giang. SKG hiện quản lý vận hành 16 tàu cao tốc và 02 phà chuyên chở hành khách, hàng hóa giữa đất liền, Phú Quốc, Nam Du, Phú Quý và Côn Đảo.

Điểm nhấn doanh nghiệp

SKG là công ty Vận tải hành khách và hàng hóa ven biển, vận tải hành khách và hoá bằng đường thuỷ nội địa. SKG đang sở hữu 16 tàu cao tốc và 2 phà phục vụ cho khách đi tới các đảo Phú Quốc, Nam Du, Hòn Sơn, Hòn Nghệ, và Côn Đảo. SKG là doanh nghiệp duy nhất trên sàn hoạt động trong ngành vận tải hành khách bằng đường thuỷ.

Để đạt được mục tiêu kinh doanh năm 2023, công ty đã lên kế hoạch nâng cấp 4 tàu tốc độ cao để lần lượt đưa vào khai thác ở các tuyến Rạch Giá – Phú Quốc, Hà Tiên – Phú Quốc, Rạch Giá – Nam Du. Bên cạnh đó, SKG sẽ đầu tư mới 3 tàu SB đưa vào khai thác tuyến TPHCM – VŨng Tàu. Ngành du lịch đang phục hồi khá nhanh ở quý 1.2023 với mức tăng trưởng GDP của ngành du lịch đạt 6.79%, mức cao nhất quý 1 kể từ năm 2015. Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể, cụ thể, tổng khách quốc tế đến Việt Nam Quý 1.2023 gấp gần 30 lần so với quý 1.2022.

SKG dự báo được hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam do nhu cầu đi lại trong nước tiếp tục phục hồi, đồng thời Trung Quốc, nơi có lượng du khách đến Việt Nam lớn nhất trước COVID-19, đã mở cửa trở lại. Trong 5 tháng đầu năm 2023, SKG đã lần lượt tiến hành nâng cấp xong 4 tàu cao tốc và đưa vào hoạt động. Điều này đã góp phần giúp SKG tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn trong mùa cao điểm. Tỷ lệ lấp đầy được kỳ vọng sẽ gia tăng từ 50% năm 2022 lên 65% năm 2023 (tương đương giai đoạn trước dịch Covid).

 Ngoài ra, SKG đã lên kế hoạch khôi phục/mở thêm các tuyến khác vào năm 2023 như tuyến Hà Tiên – Nam Du, Nam Du – Phú Quốc và TP.HCM – Vũng Tàu, mà chúng tôi cho rằng sẽ đóng góp nhiều hơn vào lợi nhuận năm 2023 của SKG. Bên cạnh đó khả năng thu nhập ghi nhận từ việc thanh lý phà Superdong PI & PII cho Công ty Kaibuok Shipyard với tổng giá trị khoảng 65,8 tỷ đồng, giá trị thanh lý chủ yếu được ghi nhận vào 2 quý cuối năm 2023.

Tổng quan ngành

Nhu cầu di chuyển là một trong những nhu cầu thiết yếu, cơ bản nhất của con người. Ngày nay, không chỉ di chuyển để kiếm sống mà di chuyển còn đáp ứng nhu cầu giải trí, tận hưởng cuộc sống. Vậy nên nhu cầu di chuyển ra các đảo du lịch hoặc các địa điểm du lịch cũng sẽ tăng lên tương ứng với nhu cầu của con người. Điều này cho thấy có nhiều tiềm năng cho sự phát triển của SKG trong tương lai.

Năm 2022, sản lượng vận tải qua đường thuỷ nội địa có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, hành khách đường thủy nội địa ước đạt 232,4 triệu lượt khách, tăng 48% so với cùng kỳ và vận chuyển 406 triệu tấn hàng, tăng 29%. Tuy nhiên, so với tiềm năng, kinh doanh vận tải thủy nội địa còn khá khiêm tốn và còn nhiều dư địa để phát triển.

Tổng quan doanh nghiệp

SKG hiện quản lý vận hành 16 tàu cao tốc và 02 phà cao tốc, hoạt động trên 07 tuyến, bao gồm: Hà Tiên – Phú Quốc, Rạch Giá – Phú Quốc, Rạch Giá – Nam Du, Sóc Trăng – Côn Đảo và  Phan Thiết – Phú Quý. SKG giữ vị trí dẫn đầu tại thị trường vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc tại Kiên Giang. Trong đó, SKG chiếm khoảng 80% thị phần tuyến Rạch Giá – Phú Quốc và 95% thị phần tuyến Hà Tiên – Phú Quốc.

Chiến lược kinh doanh:

–        SKG định hướng tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu tại thị trường vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc tại Kiên Giang

–        Tích hợp công nghệ tiên tiến cho các tàu Superdong để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nguyên liệu và giảm phát thải vào môi trường tự nhiên

–        Đa dạng dịch vụ thông qua việc khai thác tàu cao tốc, phà, xe trung chuyển, đầu tư thêm bến tàu kết hợp khai thác dịch vụ ăn uống lưu động, cửa hàng lưu niệm, dịch vụ lưu trú nhằm đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau

–        Đầu tư vào dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp tàu biển để tiết kiệm chi phí và chủ động hơn trong việc chăm sóc đội tàu hiện tại.

Năng lực hoạt động của đội tàu Superdong

Nguồn: SKG

Hoạt động kinh doanh

Kết quả kinh doanh

Nguồn SKG, YSVN tổng hợp

Về cơ cấu doanh thu và lợi nhuận, khoảng 90% doanh thu và lợi nhuận của công ty đến từ lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa trên 6 tuyến vận tải tại các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận còn lại đến từ hoạt động tài chính. Về tỷ trọng đóng góp của các tuyến vận tải thì Rạch Giá – Phú Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất gần 34% doanh thu, tiếp theo đó là tuyến Hà Tiên – Phú Quốc chiếm tỷ trọng khoảng 20% doanh thu,… Cụ thể trong quý 2/2023 lợi nhuận từ hoạt động tài chính đạt 4,1 tỷ đồng chiếm khoảng 10% cơ cấu lợi nhuận của SKG, chủ yếu đến từ tiền lãi thu được từ các khoản tiền gửi ngân hàng.

Có thể thấy, do hoạt động trong lĩnh vực vận tải SKG chịu tác động trực tiếp bởi dịch bệnh, giai đoạn giãn cách xã hội doanh thu SKG giảm rõ rệt trong giai đoạn này và ghi nhận lợi nhuận âm vào năm 2021. Tuy nhiên, sau khi bình thường mới trở lại thì doanh thu và lợi nhuận cũng bắt đầu tích cực do hoạt động đi lại của người dân sôi động cùng với nhu cầu du lịch, vận chuyển hàng hóa cũng gia tăng. Cụ thể kết thúc quý 2/2023 SKG ghi nhận doanh thu đạt 130 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 35,2 tỷ đồng tăng lần lượt 3,5% và 35,3% so với quý cùng kỳ năm 2022. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, SKG ghi nhận 248 tỷ đồng doanh thu và 68,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Năm 2023, SKH đặt mục tiêu 477,6 tỷ đồng doanh thu thuần và 72,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, chỉ trong 6T/2023, Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang đã thực hiện được lần lượt 52% kế hoạch doanh thu và 95,3% kế hoạch lợi nhuận của cả năm 2023.

Sức khỏe tài chính

Cơ cấu tài sản

SKG có cơ cấu tài sản thay đổi trong vài năm trở lại đây, gia tăng tài sản ngắn hạn và giảm dần tài sản dài hạn. Cụ thể tài sản ngắn hạn tăng từ đầu tư tài chính ngắn hạn và các khoản phải thu ngắn hạn. Từ năm 2019 các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 158 tỷ đồng, đến cuối quý 2/2023 khoản mục này đạt 199 tỷ đồng, cùng với đó phải thu ngắn hạn khách hàng tăng từ 89 tỷ đồng lên 242 tỷ đồng cũng trong giai đoạn này.

Ngược lại tài sản cố định có xu hướng giảm từ 579 tỷ đồng ở cuối năm 2019 và chỉ còn 359 tỷ đồng ở cuối quý 2/2023 do khấu hao hàng năm bên cạnh thanh lý tài sản cố định.

Nguồn SKG, YSVN tổng hợp

Cơ cấu nguồn vốn

Nợ phải trả chiếm tỷ trọng rất bé, chỉ khoảng 1-2% trong cơ cấu nguồn vốn của SKG, cho thấy SKG có tiềm lực tài chính vô cùng vững chắc.

Ngoài ra SKG là một trong số ít các doanh nghiệp không vay nợ nên gánh nặng về chi phí lãi vay cũng không xuất hiện trong bối cảnh lãi suất gia tăng.

Nguồn SKG, YSVN tổng hợp

Khả năng sinh lời

Các hệ số ROE, ROA của SKG cũng biến động theo bối cảnh thị trường, và có sự hồi phục trở lại kể từ năm 2022 sau một xu hướng giảm kéo dài do dịch bệnh. Kỳ vọng trong 2 quý cuối năm 2023 khi nhu cầu di chuyển tăng trở lại, các chỉ số khả năng sinh lời cũng sẽ được cải thiện lên mức 2 chữ số.

Nguồn FiinPro, YSVN tổng hợp

Khả năng thanh toán

Nguồn FiinPro, YSVN tổng hợp

SKG có khả năng thanh toán luôn giữ ở mức rất cao, cụ thể khả năng thanh toán hiện hành luôn trên mức 16 lần và hệ số khả năng thanh toán nhanh luôn trên mức 5 lần, do SKG không sử dụng nợ vay ngân hàng. Cho thấy SKG có sức khỏe tài chính vững mạnh và không gặp áp lực mất thanh khoản cho các khoản nợ đến hạn.

Rủi ro đầu tư

Khi thời tiết có những diễn biến thất thường, không đạt điều kiện cho phép để di chuyển, các phương tiện sẽ không rời bến nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thủy thủ đoàn, tài sản của khách hàng và Công ty. Có thể thấy, hoạt động kinh doanh của Công ty chịu ảnh hưởng nhiều từ những thay đổi của môi trường và khí hậu trên địa bàn hoạt động.

Giá dầu tăng có thể làm gia tăng gánh nặng chi phí cho SKG, do giá dầu DO chiếm khoảng 50% giá vốn hàng bán của SKG đồng thời khách du lịch có thể sụt giảm nếu dịch bệnh quay trở lại từ đó tác động trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp này

———————————————————————————————————–

Lưu ý: Đây là những thông tin liên quan đến doanh nghiệp đã được YSVN thu thập, phân tích dựa trên các nguồn đáng tin cậy, nhà đầu tư có thể tham khảo để hiểu về ngành nghề và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, nội dung không mang ý nghĩa khuyến nghị đầu tư. YSVN không chịu trách nhiệm về tính chính xác và miễn trừ trách nhiệm khi sử dụng thông tin trên đây đến kết quả đầu tư. Để nhận được khuyến nghị đầu tư cụ thể vui lòng mở tài khoản để được các chuyên viên tư vấn của Yuanta Việt Nam hướng dẫn giao dịch cụ thể với từng vị thế của khách hàng.

———————————————————————————————————–

Bùi Thị Loan – Trưởng phòng Đào tạo đầu tư

Email: loan.bui@yuanta.com.vn

Nguyễn Trung Hiếu – Chuyên viên Đào tạo đầu tư

Email: hieu.nguyen1@yuanta.com.vn