Trang chủ Thực hành đầu tư Phân tích Cổ Phiếu VHC – VỊ THẾ DẪN ĐẦU XUẤT KHẨU CÁ TRA

05/09/2022 - 02:17

VHC – VỊ THẾ DẪN ĐẦU XUẤT KHẨU CÁ TRA

VHC – VỊ THẾ DẪN ĐẦU XUẤT KHẨU CÁ TRA

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC), có tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Hoàn được thành lập vào năm 1997. Sau hơn 22 năm hình thành và phát triển, hiện nay VHC là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu cá tra với khoảng 17%, đặc biệt là thị trường Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Sản phẩm của Công ty đã có mặt tại các chuỗi bán lẻ danh tiếng như Walmart, Target,…

Điểm nhấn doanh nghiệp 

Là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực xuất khẩu cá tra, luôn dẫn đầu ở thị trường Mỹ.

Với việc ký kết và trở thành thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), giá trị xuất khẩu một số mặt hàng thủy sản của Việt Nam được dự báo sẽ tăng cao trong những năm tới do các chính sạch ưu đãi thuế quan cho các nhà xuất khẩu thủy sản, VHC là doanh nghiệp đầu ngành xuất khẩu thủy sản nên sẽ được hưởng lợi.

Gần đây, Trung Quốc đã cởi mở hơn trong việc hạn chế nhập khẩu sản phẩm đông lạnh từ các thị trường Châu Á, đây sẽ là tín hiệu tích cực cho việc gia tăng doanh thu tại thị trường này khi Trung Quốc luôn là thị trường lớn thứ 2 của VHC chỉ sau Mỹ.

Tổng quan ngành

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản của cả nước mang về trên 5,76 tỷ USD, tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 6/2022, xuất khẩu cá tra vẫn giữ được mức tăng trưởng cao 54% so với cùng kỳ, đạt gần 220 triệu USD. Tính chung 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của cả nước đạt trên 1,4 tỷ USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 25% doanh số xuất khẩu thuỷ sản. Giá nguyên liệu có biến động nhưng vẫn duy trì ở mức cao, giá cá tra nguyên liệu trung bình đạt 29.900 đồng/kg (+42%yoy).

Nguồn: Tổng cục Thống kê, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)

Sang tháng 7, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục chững lại với giá trị xuất khẩu 970 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 4% so với tháng 6/2022. 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), đối với sản phẩm tôm giai đoạn cuối năm sẽ tương đối khó khăn do áp lực thiếu nguyên liệu, giá thu mua cao, đồng thời lạm phát tăng cao ở thị trường Mỹ và EU khiến cho nhu cầu tiêu dùng sẽ có phần suy giảm. Tuy nhiên ngược lại cá tra lại là một mặt hàng có lợi thế khi lạm phát lên quá cao ở các thị trường này, người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu, chuyển hướng sang các sản phẩm có giá phù hợp như cá tra phile đông lạnh hoặc chả cá, surimi,… 

Tổng quan doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC), có tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Hoàn được thành lập vào năm 1997. Năm 2007, VHC chính thức chuyển đổi mô hình kinh doanh sang Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn. 

Công ty hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến xuất khẩu cá Tra, Basa đông lạnh với các sản phẩm chính là cá tra, basa, lóc, rô phi, fillet mang thương hiệu Vĩnh hoàn.

VHC là Công ty dẫn đầu ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam từ năm 2010 đến nay, năm 2021 VHC chiếm thị phần 17% xuất khẩu cá tra của toàn ngành. Vĩnh Hoàn xuất khẩu sang 3 thị trường lớn nhất lần lượt là Mỹ (42%), Châu Âu, bao gồm Anh (16%) và Trung Quốc (15%). Sản phẩm của Công ty đã có mặt tại các chuỗi bán lẻ danh tiếng như Walmart, Target, Trader Joe, và Kroger, và được phân phối bởi các công ty về dịch vụ thực phẩm hàng đầu của Mỹ như Sysco, Gordon Food Service, US Foods.

Hiện tại VHC đã sở hữu công ty con chuyên về sản xuất giống cá tra và tự cung được khoảng 70% sản lượng cá nguyên liệu và đặt ra mục tiêu luôn giữ tỷ lệ này ổn định trong khoảng 70-75%. Việc tự chủ được phần lớn nguồn cá nguyên liệu giúp VHC khống chế được không chỉ sản lượng và giá đầu vào chính mà còn quản lý được chất lượng cá thu hoạch, đảm bảo đạt tiêu chuẩn đầu ra cho các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu

Hoạt động kinh doanh

Nguồn VHC, YSVN tổng hợp

Năm 2021 Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của VHC lần lượt đạt 9,054 tỷ (+28.7% YoY) và 1,110 tỷ (+57.5% YoY).

Doanh thu tăng trưởng tích cực do xuất khẩu cá tra và phụ phẩm hồi phục từ mức nền thấp của năm 2020: Doanh thu cá tra đạt 5,961 tỷ (+23% YoY) và doanh thu phụ phẩm đạt 1,697 tỷ (+39% YoY).

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh so với cùng kỳ (+75% YoY) chủ yếu do chi phí vận chuyển, lưu kho tăng mạnh, đạt mức 291 tỷ (+171% YoY) do cước tàu tăng cao.

Sản phẩm chủ lực của VHC vẫn là cá tra fillet chiếm 66% cơ cấu sản phẩm trong năm 2021. Các sản phẩm phụ chiếm 19%, Collagen&Gelatin chiếm 7%,…

Cơ cấu doanh thu theo thị trường xuất khẩu

Năm 2021, Vĩnh Hoàn bán hàng đến 42 thị trường (tăng 5 thị trường so với năm 2020), tập trung công suất chế biến cho các thị trường truyền thống và khách hàng trung thành. Trong đó, bốn thị trường lớn nhất lần lượt là Mỹ (42%), Trung Quốc (15%), và Châu Âu (10%), Anh (6%) chiếm 72% tổng doanh thu.

Thị trường Mỹ

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của ngành cá tra Việt Nam, chiếm tỷ lệ 22,9% tổng xuất khẩu của ngành cá tra. Ngày 28 tháng 6 năm 2021, Bộ Thương Mại Mỹ công bố mức thuế chống phá giá cuối cùng năm POR16 (giai đoạn 1/8/2018 đến 31/7/2019); trong đó, Vĩnh Hoàn và Nam Việt hưởng thuế suất bằng không (0 USD/ kg); Biển Đông (0,19 USD/kg), hai doanh nghiệp NTSeafoods và Caseamex hưởng thuế suất 0,15 USD/kg; các doanh nghiệp Việt Nam còn lại (Vietnam Wide) có mức thuế suất toàn quốc 2,39 USD/kg.

Đối với Vĩnh Hoàn, Mỹ giữ vững là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vĩnh Hoàn (chiếm 42% tổng doanh thu và chiếm 63% doanh thu cá tra). Vĩnh Hoàn khẳng định vị thế đứng đầu tại Mỹ với uy tín về chất lượng và thương hiệu, chiếm thị phần cao nhất trong toàn ngành xuất khẩu đi Mỹ

Thị trường Trung Quốc

Toàn ngành cá tra, mặc dù sụt giảm 12,6% so với năm 2020, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 27,8% tổng xuất khẩu cá tra Việt Nam. Theo thống kê của Vasep, Vĩnh Hoàn đứng thứ năm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc năm 2021. Riêng đối với Vĩnh Hoàn, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Vĩnh Hoàn, chiếm thị phần 15%. Đây là thị trường quan trọng cho các sản phẩm phụ phẩm cá tra như bột cá, dầu cá cũng như thị trường lớn cho sản phẩm cá tra đông lạnh.

Cập nhật kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu thuần 7.494 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.341 tỷ đồng, tăng tương ứng 81% và 241% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế tính đến cuối tháng 6 hơn 5.150 tỷ đồng.

Năm 2022, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.600 tỷ đồng, lần lượt tăng 43,6% và 45,6% so với thực hiện trong năm 2021. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, Công ty hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu  83,8% kế hoạch lợi nhuận năm.

Sức khỏe tài chính

Cơ cấu tài sản

Nguồn VHC, YSVN tổng hợp

Tính tới 31/06/2022, tổng tài sản của VHC tăng 32% so với đầu năm lên 11.531 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu các khoản phải thu ngắn hạn đạt 3.209 tỷ đồng, chiếm 27,8% tổng tài sản; tồn kho đạt 2.905 tỷ đồng, chiếm 25,1% tổng tài sản; tài sản cố định đạt 2.138 tỷ đồng, chiếm 18,5% tổng tài sản; đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 1.659 tỷ đồng, chiếm 14,3% tổng tài sản.

Trong kỳ, các khoản phải thu tăng 51% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 1.077 tỷ đồng lên 3.209 tỷ đồng; tồn kho tăng 62% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 1.112 tỷ đồng lên 2.905 tỷ đồng. Có thể thấy, dòng tiền kinh doanh chính âm khá mạnh trong kỳ chủ yếu do công ty gia tăng tồn kho và tăng khoản phải thu, chủ yếu tăng bán chịu cho khách hàng.

Hàng tồn kho của Vĩnh Hoàn tại thời điểm giữa năm 2022 chủ yếu nằm ở dạng chi phí sản xuất kinh doanh dở dang với giá trị lên tới 1.551 tỷ đồng. Ngoài ra, một số dạng hàng tồn kho khác gồm thành phẩm, nguyên vật liệu…

Cơ cấu nguồn vốn

Nguồn VHC, YSVN tổng hợp

Tính tới cuối quý II/2022, nợ dài hạn của công ty giữ nguyên trong khi nợ vay ngắn hạn tăng 46% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 806 tỷ đồng lên 2.541 tỷ đồng và chiếm 22% tổng nguồn vốn.

Với Vĩnh Hoàn, việc thâm dụng vốn vào hàng tồn kho và các các khoản phải thu buộc công ty phải chấp nhận gia tăng chi phí tài chính. Theo đó, chi phí tài chính của công ty đã tăng từ 27 tỷ đồng quý II năm trước lên 110 tỷ đồng vào quý II/2022, tương ứng mức tăng tới 307%. Lũy kế 6 tháng đầu năm, chi phí tài chính cũng tăng từ 46 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021 lên 153 tỷ đồng vào quý II/2022, tăng 232,6%.

Khả năng thanh toán

Nguồn FiinPro, YSVN tổng hợp

Các chỉ số khả năng thanh toán hiện hành của VHC ở mức khá cao, quanh mức 2 lần từ năm 2018, Đồng thời, hệ số khả năng thanh toán nhanh đều trên 0.9 lần qua các năm và có sự tăng lên khá tích cực trong 6T2022. Cho thấy doanh nghiệp có cơ cấu vốn lành mạnh, và đáp ứng được khả năng thanh toán cho các khoản nợ đến hạn.

Khả năng sinh lời

Nguồn FiinPro, YSVN tổng hợp

Chịu áp lực của thị trường chung và dịch bệnh nên ngành thủy sản nói chung cũng như VHC nói riêng có sự suy giảm trong giai đoạn 2019 – 2020 và bắt đầu hồi phục từ năm 2021 khiến cho các hệ số khả năng sinh lời cũng trở nên tích cực.

Đặc biệt trong 6T2022 có sự cải thiện đáng kể khi ROE và ROA lần lượt đạt mức 32,17% và 21,17% khi lợi nhuận của VHC tiếp tục tăng trưởng.

Rủi ro đầu tư

Rủi ro dịch bệnh và lũ lụt thất thường là vấn đề mà các doanh nghiệp thủy sản lo ngại.

Với việc tự do hóa thương mại quốc tế, thủy sản Việt Nam sẽ có lợi về thuế quan, nhưng sẽ là đối tượng để các nước nhập khẩu áp dụng các rào cản phi thuế quan nhằm bảo hộ ngành sản xuất nội địa

Giá cước vận tải đã tăng rất nhanh ở những tháng gần đây, làm tăng chi phí bán hàng và ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của VHC.

Hiện VHC chịu sự cạnh tranh từ đối thủ đáng gờm là ANV tại thị trường Mỹ, khi từ năm 2022 bắt đầu chuyển hướng quay lại thị trường Mỹ và đã được miễn thuế chống bán phá giá.

—————————————————————————————————————-

Lưu ý: Đây là những thông tin liên quan đến doanh nghiệp đã được YSVN thu thập, phân tích dựa trên các nguồn đáng tin cậy, nhà đầu tư có thể tham khảo để hiểu về ngành nghề và tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, nội dung không mang ý nghĩa khuyến nghị đầu tư. YSVN không chịu trách nhiệm về tính chính xác và miễn trừ trách nhiệm khi sử dụng thông tin trên đây đến kết quả đầu tư. Để nhận được khuyến nghị đầu tư cụ thể vui lòng mở tài khoản để được các chuyên viên tư vấn của Yuanta Việt Nam hướng dẫn giao dịch cụ thể với từng vị thế của khách hàng.

—————————————————————————————————————-

Bùi Thị Loan – Trưởng phòng Đào tạo đầu tư

Email: loan.bui@yuanta.com.vn

Nguyễn Trung Hiếu – Chuyên viên Đào tạo đầu tư

Email: hieu.nguyen1@yuanta.com.vn